Tin vắn thế giới ngày 13/7

Thứ Ba, 13/07/2010, 15:00
Seoul và Washington đang đàm phán về thời gian, địa điểm và quy mô của cuộc tập trận quân sự chung sau khi tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không trực tiếp lên án Bình Nhưỡng về vụ chìm tàu Cheonan.

Mỹ đang cân nhắc việc sử dụng tàu sân bay George Washington trong cuộc tập trận, cũng như phản ứng của Trung Quốc về vấn đề này. Bộ Thống Nhất Hàn Quốc sẽ không rút lại các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên kể cả khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra tuyên bố lên án cuộc tấn công tàu Cheonan.

Cảnh sát Yemen vừa triệt phá một cơ sở của tổ chức khủng bố Al Qaeda ở miền Nam nước này, bắt giữ 10 tên và thu giữ một số chất nổ. Những phần tử khủng bố bị bắt ở ngoại ô thị trấn al-Moukalla, tỉnh Hadramout khi đang lên kế hoạch tấn công lực lượng an ninh và các cơ sở trọng yếu của Yemen. Yemen đã đẩy mạnh các chiến dịch truy quét khủng bố sau khi mạng lưới Al Qaeda tại nước này tuyên bố nhận trách nhiệm chủ mưu vụ đánh bom bất thành một chuyến bay của hãng hàng không Mỹ dịp Giáng sinh năm 2009.

Ưu tiên thứ nhất trong chương trình trang bị vũ khí mới cho quân đội Nga từ nay đến năm 2020 là lực lượng răn đe chiến lược. Đây là tuyên bố của Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Vladimir Popovkin khi trả lời phỏng vấn tờ Báo Nga hôm 12/7. Ưu tiên thứ hai là vũ khí có độ chính xác cao, có sử dụng thông tin từ vệ tinh và ưu tiên thứ ba là các hệ thống chỉ huy quân đội tự động.

Đảng Dân chủ có thể sẽ mất ưu thế đa số tại Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 2/11. Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs cũng cho rằng, không có gì phải nghi ngờ về việc đảng Cộng hòa có thể giành lại quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử diễn ra vào mùa Thu tới. Hiện, đảng Dân chủ đang có 255 ghế so với 178 ghế của đảng Cộng hòa trong tổng số 435 ghế tại Hạ viện (2 ghế bị bỏ trống).

Hải quân Guatemala vừa thu giữ một tàu ngầm chở 5 tấn cocain trên vùng biển Thái Bình Dương và tạm giam 4 đối tượng mang quốc tịch Colombia. Chiếc tàu ngầm bị bắt giữ khi đi vào vùng đặc quyền kinh tế của tỉnh Escuintla. Trước đó (tháng 10/2009), hải quân Guatemala cũng bắt giữ 1 tàu ngầm chở 10 tấn cocain đang trên đường tới Mỹ. Vụ bắt giữ kể trên có sự hỗ trợ của tình báo Mỹ.

Tỷ lệ tín nhiệm đối với Tổng thống và Thủ tướng Pháp đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông Nicolas Sarkozy và ông Francois Fillon lên nắm quyền năm 2007. Theo kết quả thăm dò mới nhất, chỉ có 30% số người được hỏi bày tỏ hài lòng với các quyết định của Tổng thống Nicolas Sarkozy, giảm 2% so với tháng 6, nhưng có tới 68% số người không ủng hộ ông, tăng 3% so với tháng trước.

Israel sẽ không cho phép tàu cứu trợ của Libya tới Gaza, đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman hôm 11/7. Tuyên bố được đưa ra sau khi tàu Amalthea mang cờ Moldova chở khoảng 2.000 tấn lương thực, thuốc men rời Hy Lạp hôm 10-7 để đưa hàng cứu trợ tới dải Gaza. Israel khẳng định, việc phong tỏa dải Gaza là cần thiết để hạn chế vũ khí rơi vào tay Hamas.

Hai vụ đánh bom đẫm máu xảy ra tại thủ đô Kampala của Uganda đêm 11/7 đã khiến ít nhất 64 người chết, trong đó có 1 người Mỹ và hàng chục người bị thương. 2 vụ đánh bom xảy ra khi hàng trăm người đang tụ tập xem trận chung kết World Cup 2010 giữa đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Tây Ban Nha. Cảnh sát trưởng thủ đô Kampala cho rằng, các vụ đánh bom là hành động khủng bố và nhóm vũ trang khét tiếng Al-Shahab ở Somalia có khả năng là thủ phạm.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định, quan hệ của Mỹ với các nước trên thế giới đã được cải thiện đáng kể từ khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức hồi tháng 1/2009. Trả lời phỏng vấn hãng NBC, ông Robert Gibbs cho biết, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã theo đuổi một đường lối đối ngoại hoàn toàn khác so với chính sách của người tiền nhiệm George W. Bush. Tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi có những ý kiến cho rằng, tiến trình cải cách chính sách đối ngoại của Washington đang bị đình trệ…

Ngày 12/7, Ấn Độ đã phóng thành công 5 vệ tinh lên quỹ đạo. Đây là thành công lớn của Ấn Độ và sẽ giúp nước này thực hiện tham vọng đưa người lên vũ trụ từ năm 2016, cũng như giành thị phần trong thị trường phóng vệ tinh thương mại trị giá hàng tỉ USD.

Nắng nóng dữ dội mấy ngày qua đã làm hỏng điều hòa nhiệt độ trên 3 đoàn tàu công nghệ cao ở Đức, khiến hàng chục hành khách gần ngất xỉu khi nhiệt kế lên tới 50 độ C. Đã có ít nhất 52 người phải cần tới sự trợ giúp về y tế, trong đó có 8 người bị kiệt sức phải đưa vào viện và khoảng 1.000 người phải đổi tàu vì sự cố kể trên. Hơn 90 nhân viên cứu hộ đã được huy động để giúp những người bị mệt. Công ty Đường sắt Liên bang Đức cho biết, nguyên nhân của sự cố là do nhiệt độ bên ngoài quá cao

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.