Tin vắn thế giới ngày 13/1

Thứ Năm, 13/01/2011, 13:10
Ngày 12/1, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã quyết định bãi nhiệm Bộ trưởng thứ hai trong nội các. Nguyên do vì hai đảng đối lập lớn nhất là đảng Dân chủ tự do và đảng New Komeito đe dọa sẽ tẩy chay các cuộc họp trong Quốc hội nếu ông Yoshito Sengoku và Bộ trưởng Giao thông Sumio Mabuchi vẫn còn trong nội các.

Ông chủ WikiLeaks Julian Assange hôm 11/1 tuyên bố, WikiLeaks đang chuẩn bị công bố thêm những công điện ngoại giao mật của Mỹ cùng nhiều tài liệu khác. Đồng thời, luật sư của ông Julian Assange cũng cho biết, ông chủ WikiLeaks đã lường trước khả năng có thể bị tuyên án tử hình nếu bị dẫn độ về Mỹ vì tội công bố tài liệu mật.

Hôm 11/1, Campuchia đã buộc tội 2 công dân Thái Lan hoạt động gián điệp. Những người này nằm  trong nhóm 7 chính trị gia và các nhà hoạt động người Thái bị Campuchia buộc tội xâm phạm lãnh thổ trái phép sau khi đi vào vùng tranh chấp biên giới hồi tháng 12 năm ngoái. Được biết, tại Campuchia, tội hoạt động gián điệp có thể bị tuyên án 10 năm tù. Các nhà phân tích đang lo ngại, động thái này của Campuchia có thể làm bùng phát một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước.

Hôm 11/1, cựu nhân viên Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Kue Sang Chun đã bị cáo buộc xuất khẩu trái phép công nghệ quân sự về tia hồng ngoại cho Hàn Quốc. Vụ việc xảy ra từ tháng 3-2000 đến 11-2005. Ngoài ra, Kue Sang Chun cũng bị cáo buộc gian lận trong khai báo thuế thu nhập cá nhân khi cố tình không nộp thuế cho những khoản tiền kiếm được từ các hành vi phạm tội.

Cựu Hoa hậu Anh Katrina Hodge có thể sẽ được đưa tới Afghanistan sau khi cô trở lại quân ngũ. Trước đó, cô Katrina Hodge được "nghỉ phép" 1 năm để thực hiện các sứ mệnh của một Hoa hậu. Trong quân đội, cựu Hoa hậu Anh đeo quân hàm hạ sĩ và từng phục vụ tại chiến trường Iraq. Hồi tháng 6 năm 2010, cô đã kết hôn với một binh sĩ trong quân đội tại lễ cưới bí mật ở Sri Lanka nhưng tên anh này không được tiết lộ vì các lý do an ninh.

Hôm 11/1, Trưởng thanh tra thuộc văn phòng các vấn đề dân sự ở Phủ Tổng thống Hàn Quốc Bae Geon-gi đã đệ đơn từ chức. Phe đối lập cáo buộc ông Bae Geon-gi cùng một số quan chức khác trong chính phủ nhận hối lộ 30 triệu won để đối xử ưu đãi với Yu Sang Bong, ông trùm môi giới kinh doanh độc quyền tiệm ăn tự phục vụ ở các công trường xây dựng khắp Hàn Quốc. Hiện ông Kang Hee-rak, cựu quan chức thuộc cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã bị triệu tập để lấy lời khai xung quanh cáo buộc nhận 100 triệu won từ Yu Sang-bong.

Theo thông báo của Chính phủ Pakistan ngày 12/1, cựu Bộ trưởng Tư pháp, Thượng nghị sĩ Latif Khosa sẽ đảm đương chức Tỉnh trưởng tỉnh Punjad của ông Salman Taseer, người vừa bị vệ sĩ sát hại hồi tuần trước tại thủ đô Islamabad. Ông Latif Khosa được đánh giá là một đồng minh thân cận của Tổng thống Asif Ali Zardari.

Ngày 12/1, Mỹ đã bàn giao cho Philippines 5 chiếc máy bay trực thăng UH-1H theo lời hứa của cựu Tổng thống George W. Bush. Số máy bay trực thăng này có thể giúp Không quân Philippines nâng cao khả năng điều phối quân đội và ứng phó với "mối đe dọa khủng bố", đồng thời cũng có thể được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ hoặc vận chuyển hàng cứu trợ.

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng khi mưa lớn gây lở đất và ngập lụt ở các tỉnh miền Đông Nam Brazil. Riêng TP Sao Paulo bị chìm trong biển nước, giao thông bị ách tắc do lũ tràn qua. Hơn 100.000 người khác đã lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Ngày 12/1, các chuyên gia thú y tại Đức tuyên bố phát hiện hàm lượng độc tố dioxin cao hơn mức bình thường khi làm thử nghiệm mẫu thịt của một con lợn đang mổ ở trại lợn thuộc bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước này. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nhiều khả năng, công ty sở hữu trại lợn này đã cung cấp 3.000 tấn axít béo nhiễm dioxin được chế biến thành thức ăn gia súc

Anh Tuấn
.
.
.