Tin vắn thế giới ngày 1/3

Thứ Hai, 01/03/2010, 16:31
Từ ngày 1/3, Nga và Gruzia sẽ mở cửa trở lại cửa khẩu Kazbegi - cửa khẩu biên giới trên bộ duy nhất giữa Nga và Gruzia, không đi qua các vùng lãnh thổ ly khai Nam Ossetia hay Abkhazia. Thỏa thuận này đạt được sau một quá trình thương lượng đầy khó khăn với sự trợ giúp của Armenia và Thụy Sĩ.

Theo tiết lộ của Ngoại trưởng Romania Teodor Bakonsky, chính quyền Bucharest và Washington đang gấp rút đàm phán về việc bố trí 20 tên lửa đánh chặn thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) của Mỹ trên lãnh thổ Romania. Nga vẫn giữ nguyên lập trường phản đối kế hoạch, trong khi đó, Romania đã tìm được sự ủng hộ và phối hợp hành động của Bulgaria.

20 năm tù giam là mức án mà cựu Bộ trưởng Giao thông Mozambique Antonio Munguambe bị phạt vì đã tham nhũng 2 triệu USD tiền công quỹ của Công ty Quản lý các sân bay (ADM) ở quốc gia Đông Nam châu Phi này. Cựu Chủ tịch ADM Diodino Cambaza cũng bị tuyên phạt 22 năm tù giam vì là người đứng đầu đường dây tham nhũng; cựu Giám đốc tài chính ADM Antenor Pereira bị tuyên phạt 20 năm tù giam.

Lãnh đạo Công đảng ở Anh đang bị chỉ trích khá nặng nề khi sơ suất để lọt kế hoạch vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 tới. Chuyện là, một nhân viên làm việc tại văn phòng Thủ tướng đã gửi nhầm email cho các nhân viên khác trong đó nêu rõ chi tiết các cuộc gặp của Thủ tướng Gordon Brown cũng như kế hoạch bí mật dùng báo chí để gây tiếng vang cho đảng cầm quyền trong thời gian tranh cử.

An ninh một lần nữa được siết chặt tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) sau khi hai quả lựu đạn được ném vào trụ sở một chi nhánh của Ngân hàng Bangkok- ngân hàng lớn nhất Thái Lan tại quận Silom. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ngay lập tức đề nghị quân đội hỗ trợ cảnh sát để truy tìm thủ phạm và tăng cường an ninh trên toàn quốc.

Hàng chục ngàn người Italia đã tràn xuống đường phố thủ đô Rome, biểu tình phản đối Thủ tướng Silvio Berlusconi sau khi tòa án thành phố Milan quyết định hoãn một tháng phiên tòa dự kiến vào ngày 28/2, xét xử ông Silvio Berlusconi về tội tham nhũng. Những người này cho rằng Thủ tướng đã dùng quyền lực của mình để ép tòa án hoãn phiên xử. Luật của Italia giới hạn thời gian điều tra và xét xử các tội tham nhũng là 10 năm và trường hợp của ông Silvio Berlusconi sẽ hết hạn vào đầu năm 2011. Trong hơn 10 năm qua, Thủ tướng Italia đã 16 lần bị cáo buộc với nhiều tội danh khác nhau liên quan đến trốn thuế và hối lộ, nhưng chưa lần nào ông bị kết án.

Người đứng đầu cơ quan chống ma túy của Nga Victor Ivanov ngày 28/2 đã cáo buộc NATO chưa thực hiện hết các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất cây thuốc phiện ở Afghanistan. Theo thống kê, mỗi năm có ít nhất 30.000 người Nga bị chết vì nghiện ma túy và Afghanistan là nơi cung cấp tới 90% lượng ma túy đang trôi nổi ở Nga.

Một nhóm sĩ quan cảnh sát Anh đã được điều tới Israel để điều tra về việc những nghi phạm trong vụ hạ sát thủ lĩnh Hamas tại Dubai đã sử dụng hộ chiếu của Anh bị làm giả. Trong ngày 1/3, nhóm cảnh sát này sẽ thẩm vấn 6 người Israel gốc Anh vì thông tin cá nhân của họ đã bị đánh cắp và phục vụ cho mục đích làm giả hộ chiếu. Cho đến nay, nhà chức trách Dubai đã khẳng định, có tới 12 hộ chiếu của Anh bị làm giả đã được các nghi phạm sử dụng. Thủ phạm vụ ám sát là một nhóm gồm 26 tên mang các hộ chiếu của nhiều nước ở châu Âu và Australia

Anh Tuấn
.
.
.