Tin vắn thế giới ngày 12/7

Thứ Hai, 12/07/2010, 15:15

Chuyến bay 443 của hãng hàng không Air France chở 405 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Infraero, Recife, phía Tây Bắc Brazil tối 10/7 khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới thủ đô Paris. Nguyên do là cơ quan an ninh của hãng Air France nhận được cảnh báo về một vụ đánh bom chỉ 30 phút sau khi máy bay cất cánh.

Hôm 10/7, Israel đã đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) giúp ngăn cản một tàu cứu trợ của Libya đang tìm cách đến dải Gaza. Đại sứ của Israel tại LHQ thậm chí còn gửi thư lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Còn theo thông báo của Hiệp hội phát triển và từ thiện quốc tế Kadhafi, một tổ chức từ thiện do con trai nhà lãnh đạo Libya Moamar Kadhafi đứng đầu cho hay, con tàu chở khoảng 2.000 tấn hàng cứu trợ nhân đạo gồm thực phẩm và thuốc men cùng một số người muốn bày tỏ tinh thần đoàn kết với nhân dân Palestine. Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định sẽ không có đàm phán trực tiếp với Israel nếu chính quyền Tel Aviv vẫn có những hành động ngăn cản cứu trợ ở dải Gaza.

Siêu người mẫu của Anh Naomi Campbell ngày 11/7 cho hay, cô sẽ xuất hiện trước tòa án xét xử cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor tại The Hague (Hà Lan) để làm chứng về lời đồn rằng cô đã được cựu lãnh đạo này tặng một viên kim cương trong một bữa tiệc năm 1997. Theo dự kiến, Naomi Campbell sẽ xuất trình trước tòa vào ngày 29/7.

Sau khi kết thúc trận chung kết với đội tuyển Tây Ban Nha, đội tuyển quốc gia Hà Lan sẽ được không quân Hoàng gia Hà Lan hộ tống bằng một chiếc chiến đấu cơ phản lực F-16. Cũng theo nguồn tin của Bộ quốc phòng Hà Lan, chiếc chuyên cơ chở các tuyển thủ quốc gia Hà Lan trở về từ giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2010 sẽ hạ cánh xuống sân bay Schipol của thủ đô Amsterdam vào ngày 12/7. Ngay sau đó, các tuyển thủ Hà Lan sẽ được một chiếc trực thăng vận tải hạng nặng chuyên dụng loại Chinook đưa về khách sạn nơi họ và các thành viên gia đình đoàn tụ sau kỳ tranh giải World Cup 2010 tại Nam Phi.       .

Miguel Belen, phóng viên của Đài DWEB FM ở thành phố Iriga (Philippines) đã bị bắn trọng thương khi đang trên đường về nhà sau khi đi lấy tin và hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Anh bị các tay súng đi trên một xe gắn máy bắn bảy phát đạn vào người tại Barangay San Jose vào khoảng 20h ngày 9/7. Chính phủ Phlippines khẳng định rằng vụ xả súng này mang động cơ chính trị. Miguel Belen đã trở thành nhà báo thứ 2 bị hại trong 10 ngày cầm quyền đầu tiên của tân Tổng thống Begnito Aquino. Ông Begnito Aquino đã ra lệnh thành lập Ủy ban tối cao điều tra các vụ tấn công nhà báo

Chu Nguyễn
.
.
.