Tin vắn thế giới ngày 12/3

Thứ Sáu, 12/03/2010, 13:15
Ngày 11/3, Australia cùng nhiều nước khác trên thế giới đã lên án kế hoạch xây dựng thêm 1.600 ngôi nhà mới ở Jerusalem của Israel và gọi đây là động thái "không giúp ích" gì cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Hiện cả Mỹ và Anh cũng đều lên án kế hoạch này.

Quân đội Nga sẽ được trang bị hệ thống phòng không tối tân Pantsir-S1 ngay trong năm 2010. Tổ hợp tên lửa-pháo cao xạ tối tân Pantsir-S1 có nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu quân sự và quốc gia mang tầm chiến lược và được đánh giá là hiệu quả trong việc chống các loại vũ khí có độ chính xác cao. Hệ thống Pantsir-S1 được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất và trong khi di chuyển có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới được công bố của Viện nghiên cứu dư luận IPR Marketing cho biết, uy tín chính trị của Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi và chính phủ đã giảm xuống mức thấp nhất (dưới 45%) kể từ khi lên nắm quyền tháng 5-2008. Kéo theo đó, uy tín của đảng cầm quyền Nhân dân tự do cũng giảm từ 46% xuống còn 43%, trong khi uy tín của đảng Dân chủ đối lập lại tăng từ 37% lên 40%.

Hôm 10/3, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố gia hạn Luật tình trạng khẩn cấp đối với Iran thêm một năm kể từ thời điểm hết hiệu lực, dự kiến vào ngày 15-3 tới. Luật này đã được áp dụng trong suốt 10 năm qua sau khi được chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton công bố hồi tháng 3/1995, cho phép Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống Iran.

Ông trùm truyền thông người Mexico Carlos Slim đã trở thành người giàu nhất thế giới với tổng trị giá tài sản vào khoảng 53,5 tỷ USD. Thống kê của tạp chí Forbes cho thấy, vị trí thứ 2 thuộc về tỷ phú Bill Gates với 53 tỷ USD và nhà đầu tư Warren Buffet đứng vị trí thứ 3 với 43 tỷ USD. Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1994, ngôi vị người giàu nhất thế giới không thuộc về người Mỹ.

Khoảng 50 công ty chế biến thực phẩm của Canada phải thu hồi các sản phẩm của mình vì đã sử dụng một chất bị nghi nhiễm khuẩn salmonella. Nguyên do là protein rau quả thủy phân (HVP) được sử dụng để tăng thêm mùi vị cho các loại thực phẩm chế biến sẵn đã bị phát hiện nhiễm khuẩn salmonella và dẫn tới việc thu hồi hơn 100 sản phẩm tại Mỹ và 9 sản phẩm tại Canada trong những ngày vừa qua. Rất may không ai bị ngộ độc thực phẩm.

Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát việc chi thưởng cho giới chức ngân hàng bằng việc đưa ra quy định, buộc các ngân hàng phải giữ lại 40% tiền thưởng trong vòng 3 năm. Hiện, Anh và Pháp cũng đang nỗ lực đưa ra các quy định tương tự nhằm tránh nguy cơ bị xảy ra tình trạng giống hệ thống ngân hàng Mỹ hồi năm ngoái.

199 cá nhân và 38 tổ chức đã được đưa vào danh sách ứng viên cho giải Nobel Hòa bình 2010. Đây là con số kỷ lục. Năm ngoái, 205 tổ chức và cá nhân được đề cử trao giải này và chiến thắng đã thuộc về Tổng thống Mỹ Barack Obama

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.