Tin vắn thế giới ngày 11/1

Thứ Hai, 11/01/2010, 11:31
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã trình Quốc hội danh sách 17 thành viên nội các mới và đây là nỗ lực nhằm ngăn chặn khủng hoảng chính trị sau khi phần lớn các thành viên chính phủ được ông tiến cử bị bác bỏ trước đó.

Cuối tháng 12/2009, Tổng thống Hamid Karzai từng đệ trình bản danh sách với 24 thành viên chính phủ, nhưng trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 2/1, Quốc hội chỉ chấp thuận 7 người. Chủ tịch Quốc hội Mohammad Yunus Qanooni cho biết, tiến trình bỏ phiếu sẽ hoàn tất trong ngày 14/1. Ngoại trưởng Anh David Miliband cho rằng, Pakistan đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định tại Afghanistan.

Phi hành đoàn (1 người Belarus và 4 người Kazakhstan) chở hơn 35 tấn vũ khí lậu bị bắt ở Thái Lan hồi tháng trước sẽ bị cáo buộc thêm một số tội danh mới. Ông Supisal Pakdinarunart, người đứng đầu cuộc điều tra vụ này cho biết, phi hành đoàn (đang bị giam giữ tại nhà tù Klong Prem) sẽ bị cáo buộc thêm tội tàng trữ thuốc nổ trái phép. Cho tới nay, phi hành đoàn vẫn khẳng định, không biết hàng hóa mà họ chuyên chở là các loại vũ khí quân sự.

Cơ quan chức năng Malaysia phát hiện loại càphê đặc biệt có giá lên tới gần 6 USD/tách có trộn thuốc kích dục. Qua kiểm nghiệm người ta phát hiện thấy loại càphê này có chứa homolildenafil, một dạng của sildelafil, một loại biệt dược được sử dụng để điều trị chứng rối loạn cường dương ở nam giới. Cục quản lý Dược đã thu giữ 3.000 gói càphê kể trên để tiếp tục xét nghiệm sau khi khẳng định chúng có chứa biệt dược bị kiểm soát. Bộ Y tế đang tiếp tục điều tra và nếu phát hiện có những sai phạm, chủ công ty phân phối loại càphê này có thể bị phạt 14.700 USD và bản án 2 năm tù.

Liên đoàn các nước Arab (AL) vừa lên án mạnh mẽ kế hoạch xây dựng các khu định cư mới của Israel tại phía Đông thành phố Jerusalem bởi coi đây là hành động đe dọa nỗ lực khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông đang bị bế tắc. Tổng thư ký AL Arm Moussa nhấn mạnh, kế hoạch của Israel là một sự leo thang trong chính sách xây dựng các khu định cư cho người Do Thái tại Đông Jerusalem. Ngoại trưởng Arab Saudi Saud al-Faisal cho rằng, chính sách xây dựng các khu định cư của Israel là trở ngại chính đối với các nỗ lực hòa bình Trung Đông. Palestine cũng vừa bác bỏ lời kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Israel của Mỹ mà không có điều kiện tiên quyết nào.

Cảnh sát Mexico vừa phát hiện 2 đầu nam giới, 2 thi thể phụ nữ dính đầy đạn và một người khuyết tật ở thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua, miền bắc nước này. Đây là một vụ giết người mới có liên quan tới cuộc chiến ma túy giữa các băng nhóm xã hội đen ở Mexico. Trước đó, cảnh sát ở thành phố Los Mochis, bang Sinaloa, miền Tây Bắc Mexico cũng phát hiện 1 thi thể nam giới.

Kể từ ngày 11/1, Bộ Tư lệnh an ninh mạng của Hàn Quốc chính thức đi vào hoạt động để đối phó với các mối đe dọa tấn công mạng đang ngày càng gia tăng tại nước này. Nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh an ninh mạng (khoảng 200 chuyên gia máy tính) bao gồm ngăn chặn tin tặc trên Internet, đảm bảo an ninh mạng, khôi phục các mạng thông tin gặp sự cố và thực hiện các hoạt động quân sự trên môi trường mạng máy tính trong những trường hợp khẩn cấp.

Dư luận cho rằng, Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashivili đang chuẩn bị thay Bộ trưởng Quốc phòng Bacho Akhalaya vì áp lực từ các nước phương Tây. Dự kiến sau khi bị bãi nhiệm, ông Bacho Akhalaya sẽ làm việc tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Ông Bacho Akhalaya mới thay thế người tiền nhiệm David Sikharulidze hôm 27/8/2009. Phe đối lập từng phản đối quyết định của Tổng thống Mikhail Saakashivili, nhưng phải tới khi phương Tây lên tiếng, vấn đề này mới được giải quyết.

Mặc dù đã tổ chức nhiều cuộc hội đàm, nhưng đến nay Nga và Belarus vẫn chưa đạt được thỏa thuận mới về một hiệp định có liên quan tới điều kiện mua và trung chuyển dầu mỏ của Nga trong năm 2010. Tuy nhiên, Belarus và Nga đều hy vọng sẽ tiếp tục đàm phán để giải quyết vấn đề này. Bế tắc trong đàm phán về dầu mỏ giữa Nga và Belarus chủ yếu xoay quanh vấn đề thuế quan.

Một trận động đất mạnh 6,5 độ richter đã xảy ra ở bờ biển phía Nam bang California, Mỹ lúc 16 giờ 27 phút hôm 9/1 (theo giờ địa phương). Trung tâm cảnh báo quốc gia chưa nhận được thông tin về con số thương vong cho dù trận động đất đã làm rung chuyển các tòa nhà ở phía Nam khu vực giữa California với bang Orgeon và gây mất điện ở một số khu vực dân cư. 5 cơn dư chấn được ghi nhận trong vòng 90 phút kể từ sau trận động đất

Hương Ly
.
.
.