Tin vắn quốc tế ngày 9/2

Thứ Năm, 09/02/2012, 13:48
Ngày 8/2, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã gửi đơn kháng án việc tòa án tối cao yêu cầu ông phải giải trình về việc không mở lại cuộc điều tra chống tham nhũng đối với Tổng thống Asif Zardari và sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 13/2 tới. Nếu bị tuyên bố có tội, ông Yousuf Raza Gilani có nguy cơ ngồi tù 6 tháng và chính phủ Pakistan sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị mới.

Hội đồng dân tộc chuyển tiếp ở Libya hôm 7/2 đã chỉ định ông Salem al-Hassi làm Giám đốc tình báo nước này. Salem al-Hassi là thành viên còn sống sót duy nhất của Mặt trận dân tộc giải phóng Libya - lực lượng từng âm mưu ám sát Tổng thống Moammar Gaddafi tại dinh thự Bab al-Aziziya ở Tripoli năm 1984.

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền hôm 7/2 đã chính thức khai trừ 10 nghị sĩ, trong đó có 9 người tham gia thành lập đảng mới Kizuna và 1 nghị sĩ gia nhập đảng khác. Động thái này càng cho thấy những rạn nứt lớn trong nội bộ DPJ.

Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi sẽ lần thứ 4 phải hầu tòa xung quanh cáo buộc nghe lén. Vụ việc xảy ra năm 2005 tại một tòa báo, nơi có những bài viết và hành động làm ảnh hưởng đến những người chống đối đảng của ông Berlusconi.

Hôm 7/2, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đã cáo buộc Anh quân sự hóa quần đảo Falkland đang tranh chấp giữa hai quốc gia khi cử một tàu khu trục tới khu vực này. Chính phủ Argentina dự định sẽ đưa vấn đề này lên Liên hợp quốc.

1.300 tàu cá Trung Quốc hằng ngày vẫn đánh cá bất hợp pháp trên hải phận Hàn Quốc. Theo tin từ Bộ Nông lâm thủy sản và lương thực Hàn Quốc, cho đến nay, chỉ có 1/30 số tàu này bị lực lượng cảnh sát biển bắt giữ và hoạt động đánh bắt cá trái phép của tàu cá Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Cựu Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu của Anh Chris Huhne sẽ phải hầu tòa vào ngày 16/2 với cáo buộc lừa dối cơ quan tư pháp nhằm trốn tội và vi phạm luật giao thông. Vụ việc xảy ra vào năm 2003 và nếu bị tuyên có tội, ông Chris Huhne có thể lãnh án cao nhất là 2 năm tù giam

Chu Nguyễn
.
.
.