Tin vắn quốc tế ngày 8/5

Thứ Năm, 08/05/2014, 09:26
Campuchia: Từ ngày 6/5, lệnh cấm tụ họp đông người trên đường phố đã được chính quyền Phnom Penh dỡ bỏ. Điều đó cũng có nghĩa là các nhà chức trách địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đảng đối lập Cứu nguy dân tộc tổ chức các cuộc diễu hành trong chiến dịch tranh cử hội đồng nhân dân các cấp diễn ra từ ngày 2 đến 16/5.

Philippines: Hãng Reuters ngày 7/5 dẫn lời một quan chức Philippines cho biết, cảnh sát biển nước này đã bắt giữ một tàu đánh cá của Trung Quốc ở Biển Đông. Vụ việc xảy ra vào lúc 7h sáng 6/5 và toàn bộ 11 thuyền viên trên tàu đang bị tạm giữ cùng với 500 con rùa. Ngoài ra, cảnh sát biển Philippines cũng bắt giữ một tàu khác của nước này chở 40 con rùa bởi loài rùa biển hiện đang nằm trong danh sách cấm đánh bắt của Philippines. Trong khi đó, một số nguồn tin từ báo chí Nhật Bản lại cho hay, quân đội Philippines đã soạn thảo một kế hoạch tăng cường hàng rào an ninh ở Biển Đông để ngăn Trung Quốc chiếm đóng thêm các địa điểm ở những vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc: Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Trùng Khánh Đàm Thê Vĩ đã bị cách chức hôm 6/5 vì có những hành vi vi phạm kỷ luật và pháp luật. Hiện ông này đang bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra về những bê bối tham nhũng, lạm dụng chức quyền.

El Salvadore: Với những cáo buộc biển thủ công quỹ và tham nhũng, hôm 6/5, tòa án đã phê chuẩn lệnh bắt cựu Tổng thống Francisco Flores và yêu cầu Interpol giúp đỡ để bắt ông này ở Panama. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy ông Flores đã biển thủ ít nhất 5 triệu USD, gây thất thoát 10 triệu USD viện trợ quốc tế dành cho hoạt động cứu trợ nạn nhân thảm họa động đất hồi năm 2001

Khánh Chi
.
.
.