Tin vắn quốc tế ngày 8/4

Thứ Ba, 08/04/2014, 10:21
Malaysia: Thêm nhiều tín hiệu thu được được cho là phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay bị mất tích. Hiện nhóm tìm kiếm đang tập trung ở một khu vực dưới lòng biển và các tín hiệu họ thu giữ được mở ra hi vọng họ đang ở rất gần chiếc máy bay Boeing 777-200. Cũng theo Chính phủ Malaysia thì chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã bay vòng qua không phận Indonesia để tới khu vực phía Nam Ấn Độ Dương.

Trung Quốc – Mỹ đang gia tăng căng thẳng trong quan hệ ngoại giao. Cụ thể, ngày 7/4, Bắc Kinh đã cảnh báo Mỹ chớ có can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong. Còn Washington, trong chuyến thăm Nhật Bản hôm 6/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lại tuyên bố Trung Quốc không nên đơn phương hành động trong các tranh chấp lãnh thổ với láng giềng, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ điều thêm 2 tàu khu trục chống tên lửa lớp Aegis tới Nhật.

Ấn Độ: Cuộc bầu cử Quốc hội đã bắt đầu ngày 7/4 với sự tham gia của khoảng 814 triệu cử tri. Sau khi 6 đơn vị bầu cử đầu tiên tại các bang Assam và Tripura bỏ phiếu, 8 giai đoạn tiếp theo của cuộc bầu cử sẽ được triển khai, và phải đến ngày 12/5 mới kết thúc. Kết quả được dự kiến công bố sau đó 4 ngày.

Hàn Quốc: Lo ngại trước những mối đe dọa từ máy bay không người lái của CHDCND Triều Tiên, ngày 7/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp gồm nhiều tướng lĩnh quân đội để thảo luận cách thức bảo vệ không phận của nước này.

Cuba: Chính phủ Cuba đang đau đầu trước các hành động phá hoại mới của Mỹ. Đó là việc lập trang mạng xã hội ZunZuneo cho người sử dụng điện thoại di động ở Cuba và dùng mạng lưới này để kích động các cuộc biểu tình. Trước đó, Mỹ cũng từng triển khai nhiều dự án như Piramideo hay Commotion nhằm chia rẽ người dân Cuba để lật đổ chính quyền La Habana.

Na Uy: Sân bay Bodoe ở phía Bắc Na Uy đã được sơ tán khẩn cấp hôm 6/4 sau khi lực lượng an ninh phát hiện một vật thể khả nghi trong hành lý ký gửi của hành khách. Vật thể này có hình dạng giống trái lựu đạn, đựng trong hành lý ở trạm kiểm tra an ninh sân bay.

Mỹ: Báo cáo từ văn phòng Tổng thanh tra Mỹ hôm 6/4 cho biết, trong 6 năm qua, Bộ Ngoại giao nước này bị thất thoát 6 tỷ USD. Số tiền thất thoát này cho thấy nhiều lỗ hổng trong quản lý tài liệu về hợp đồng vốn tồn tại từ trước, khi bà Hillary Clinton trở thành Ngoại trưởng Mỹ năm 2009

Khánh Chi
.
.
.