Tin vắn quốc tế ngày 8/4

Thứ Hai, 08/04/2013, 10:37
Sáng 7/4, 9 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước châu Á đã tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm 2013 khai mạc tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Với chủ đề "Đổi mới, trách nhiệm, hợp tác: châu Á mưu cầu cùng phát triển", hội nghị có 51 cuộc hội thảo liên quan đến nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau, trong đó đáng chú ý là các nội dung như cải cách, chuyển đổi mô hình, đổi mới đường lối phát triển cho các khu vực, xóa đói giảm nghèo, cải cách cơ chế xử lý tài chính toàn cầu, chính sách tiền tệ và hợp tác khu vực...

Hôm 6/4, Mỹ quyết định hoãn các cuộc thử nghiệm đối với tên lửa Minuteman 3 do lo ngại CHDCND Triều Tiên có thể hiểu sai mục đích. Hiện căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên vẫn gia tăng nhất là sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã sẵn sàng phóng tên lửa. Nhật Bản thậm chí còn ra lệnh cho các lực lượng vũ trang bắn bất kỳ tên lửa  CHDCND Triều Tiên nào hướng về phía lãnh thổ nước này.

Cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva vì cáo buộc liên quan đến vụ mua phiếu bầu tại Quốc hội đã được tiến hành từ hôm 6/4.  Liên quan đến vụ việc này, tháng 12 năm ngoái, tòa án tối cao liên bang Brazil đã kết án 25 chính trị gia và doanh nhân với tổng cộng 279 năm tù. Các nhân vật trên đã tham gia một mạng lưới hối lộ các nghị sĩ để họ ủng hộ chính phủ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Lula (2003-2006) cũng như tài trợ trái phép chiến dịch vận động tranh cử cho phép nhà lãnh đạo này thắng cử.

Hôm 6/4, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng, Ban thư ký Liên hợp quốc (LHQ) đã có hành động "không thể chấp nhận được" khi đưa ra cách tiếp cận không mang tính xây dựng và mâu thuẫn đối với việc điều tra khả năng sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Theo chính quyền Moskva, "cách tiếp cận như trên gợi nhớ chính sách đối với việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq" và có thể dẫn tới những hậu quả tương tự tại Iraq.

1,4 triệu USD là số tiền mà chính phủ Philippines yêu cầu Mỹ bồi thường cho những thiệt hại mà tàu quét mìn USS Guardian gây ra tại rạn san hô Tubbataha. Theo điều tra, tàu USS Guardian gây hư hại cho ít nhất 2.345m² của rạn san hô Tubbataha, một di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận trên biển Sulu

Châu Anh
.
.
.