Tin vắn quốc tế ngày 8/1

Thứ Ba, 08/01/2013, 12:44
Hôm 6/1, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã ra sắc lệnh chính thức đổi tên Chính quyền Palestine thành "Nhà nước Palestine". Điều này cũng có nghĩa, mọi văn kiện chính thức, hộ chiếu, thẻ căn cước, giấy phép lái xe cấp mới và tem thư của Palestine sẽ được đóng dấu "Nhà nước Palestine”.

Ngày 7/1, cảnh sát Thái Lan cho biết đã bắt giữ một người Việt Nam với hành lý chứa 6 sừng tê giác trị giá hơn nửa triệu USD ở sân bay chính của Bangkok. Những chiếc sừng này được cho là buôn lậu từ Mozambique về qua chuyến bay từ Ethiopia và đang được chuyển tiếp đến Hà Nội.

Ngày 7/1, Philippines đã phát hiện một máy bay không người lái của Mỹ, được cho là dùng vào mục đích do thám, tại vùng biển ngoài khơi miền Trung nước này.

Phiên tòa xét xử 5 nghi phạm hiếp dâm nữ sinh 23 tuổi ở Ấn Độ đã được mở tiếp vào ngày 7/1 với nhiều bằng chứng mới về ADN giữa các bị cáo và hiện trường tội ác. Danh tính của các nghi can là Ram Singh, Mukesh Singh, Vijay Sharma, Akshay Thakur và Pawan Gupta. Nghi can thứ sáu mới 17 tuổi sẽ được xét xử trong một phiên tòa riêng dành cho trẻ vị thành niên.

Căng thẳng Trung - Nhật lại gia tăng sau khi ngày 7/1 lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, 4 tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục đi vào vùng quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm nay và là lần thứ 21 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải này từ hồi tháng 9/2012.

Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 7/1 đã cáo buộc Mỹ đang gây bất ổn ở nước này bằng việc sử dụng Đại sứ quán tại thủ đô La Paz như tổng hành dinh điều khiển các hoạt động tình báo

Chu Nguyễn
.
.
.