Tin vắn quốc tế ngày 8/5

Thứ Sáu, 08/05/2015, 09:02
Hàn Quốc: Ngày 7/5, Đặc phái viên Hàn Quốc về vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Hwang Joon-kook thông báo Seoul và Bắc Kinh đã nhất trí CHDCND Triều Tiên phải ngừng ngay các hoạt động hạt nhân và cho phép các thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thái Lan: Chính quyền quân sự Thái Lan mới công bố một chiến lược mới nhằm trấn áp phong trào nổi dậy đang liên tục gây bất ổn cho khu vực miền Nam nước này trong hơn một thập kỷ qua, đó là giải pháp DNA.

Philippines: Trong phiên điều trần trước Thượng viện ngày 7/5, phó Đô đốc Alexander Lopez, Tư lệnh quân đội Philippines phụ trách khu vực Biển Đông cho biết, Trung Quốc đã ít nhất 6 lần ngang ngược yêu cầu máy bay quân sự và tàu hải quân Philippines phải rời khỏi khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Trận động đất làm rung chuyển khu vực cách thị trấn Arawa của Papua New Guinea 150km về phía Tây Nam.

Papua New Guinea: Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết ngày 7/5, một trận động đất có cường độ 7,2 độ Richter, với tâm chấn được xác định ở độ sâu 22km đã làm rung chuyển khu vực cách thị trấn Arawa của Papua New Guinea 150km về phía Tây Nam.

Pháp: Ngày 7/5, tòa án Pháp đã chấp thuận việc sử dụng đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và luật sư riêng của ông làm bằng chứng trong cuộc điều tra tham nhũng đang diễn ra. Quyết định này là một đòn nữa giáng vào nỗ lực trở lại Điện Elysee của ông Sarkozy vào năm 2017.

Hy Lạp ngày 7/5 đã nối lại phiên tòa xét xử 69 thành viên đảng cực hữu “Bình minh Vàng” (GD) tại một phòng xử án đặc biệt bên trong nhà tù Korydallos ở thành phố Piraeus. Trước đó, ngày 20/4, phiên tòa này đã bị hoãn do một bị cáo ra hầu tòa mà không có luật sư bào chữa đi cùng.

Nepal: Ngày 7/5, Chính phủ Nepal cho biết thung lũng Kathmandu  đã cao lên 80cm sau trận động đất kinh hoàng hôm 25/4 vừa qua. Trước đó, thung lũng Kathmandu nằm ở độ cao 1.338m so với mực nước biển.

Italy: Ngày 7/5, lực lượng đặc vụ Italy đã phối hợp với các đồng nghiệp Mỹ triệt phá một đường dây buôn lậu ma túy từ khu vực Trung Mỹ, Mỹ tới châu Âu, bắt giữ 13 đối tượng.

Iran ngày 7/5 đã thả tàu vận tải MV Maersk Tigris của Mỹ, mang cờ quốc đảo Marshall và các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu, vốn bị Tehran bắt giữ hồi cuối tháng trước khi đi qua eo biển Hormuz - một trong những tuyến vận chuyển dầu mỏ quan trọng của thế giới.

Cuba: Các cảng biển của Cuba ngày 7/5 đã sẵn sàng để đón các dịch vụ tàu thủy thương mại của Mỹ tới đây lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ qua.

Kim Linh
.
.
.