Tin vắn quốc tế ngày 8/4

Thứ Tư, 08/04/2015, 10:17
Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có cuộc đối thoại an ninh đầu tiên tại thủ đô Seoul vào trung tuần tháng 4. Dự kiến, nội dung chính của cuộc đối thoại là việc Nhật Bản giải thích với Hàn Quốc về việc nước này phối hợp với Mỹ trong việc sửa đổi định hướng hợp tác quốc phòng.
Venezuela: Hơn 8 triệu người dân nước này đã ký vào bản kiến nghị phản đối sắc lệnh trừng phạt mới của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngoài sự ủng hộ trong nước, chính quyền Caracas còn nhận được nhiều tiếng nói bênh vực từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên minh các nước Nam Mỹ, Liên minh Bolivar cho châu Mỹ, Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribbea và Phong trào không liên kết (NAM).

Iran hôm 6/4 tuyên bố đã triệt phá một nhóm phiến quân có liên hệ với cơ quan tình báo nước ngoài. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố, sẽ từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran nếu nước này tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân.

Đức sẽ tăng cường an ninh tại các Đại sứ quán và Tổng lãnh sự của nước này ở nước ngoài, bắt đầu từ ngày 10/4. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Đức cũng yêu cầu cơ quan cảnh sát liên bang và Cục Hình sự liên bang soạn thảo các biện pháp nhằm bảo vệ nguy cơ xảy ra tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ quan ngoại giao nói trên.

Palestine: Hơn 560 trẻ em đã thiệt mạng và hàng ngàn em nhỏ khác bị thương trong các cuộc tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và khu Bờ Tây trong năm 2014. Báo cáo nói trên còn cho biết, 800 trẻ em Palestine đã bị quân đội Israel bắt giữ vào cùng thời điểm đó.

Yemen: Nhóm Hồi giáo cực đoan Houthi ngày 7/4 tuyên bố, sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán hòa bình nếu chiến dịch không kích mà liên quân do Arab Saudi đứng đầu chấm dứt. Hiện chưa có phản ứng nào từ phía chính quyền Tổng thống Hadi. Trong khi đó, Arab Saudi vẫn đang bằng mọi cách thuyết phục Pakistan tham chiến.

Ấn Độ hôm 6/4 đã tiến hành hạ thủy chiếc tàu ngầm Scorpene đầu tiên do nước này tự đóng. Tàu ngầm Scorpene có lượng giãn nước 1.700 tấn, dài 66,7m, tốc độ hơn 20 hải lý một giờ. Nó có thể hoạt động liên tục trên biển khoảng 50 ngày với thủy thủ đoàn 31 người và có thể lặn tới độ sâu hơn 300m.

Iraq vừa phát hiện 8 hố chôn tập thể với 1.700 xác chết tại thành phố Tikrit, trong đó có nhiều thi thể mặc quân phục. Khu vực này từng là nơi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng chiếm đóng.
Chi Anh
.
.
.