Tin vắn quốc tế ngày 8/2

Chủ Nhật, 08/02/2015, 14:28
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) hôm 6/2 đã kêu gọi các nhà tài trợ giữ đúng cam kết trong việc hỗ trợ quá trình tái thiết tại dải Gaza. Được biết, từ cuối tháng 1, do chưa nhận đủ số tiền cam kết, cơ quan cứu trợ của LHQ đã phải ngưng chương trình hỗ trợ cho các nạn nhân trong chiến dịch tấn công của Israel tại Gaza hồi mùa hè năm ngoái.
Sau 5 tiếng đồng hồ đàm phán, Nga-Đức và Pháp mới chỉ nhất trí cùng soạn thảo một văn kiện chung liên quan tới việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk.

Đức: Hôm 6/2, hơn 400 quan chức và các chuyên gia đã tới dự Hội nghị an ninh Munich lần thứ 51. Đây là hội nghị an ninh quan trọng bậc nhất châu Âu và là diễn đàn chính để trao đổi ý kiến, điều phối quan điểm của giới phân tích, quân sự, ngoại giao trong các vấn đề quốc tế cấp bách nhất.

Kết quả giám định hộp đen cho thấy, một trong 2 động cơ của chiếc máy bay ATR72-600 của hãng hàng không TransAsia đã bị hỏng và chiếc còn lại bị các phi công chủ động ngắt điện. Đây có thể là lý do tại sao chiếc máy bay bị rơi xuống sông Cơ Long ở ngoại ô thành phố Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Hôm 6/2, hãng TransAsia cũng tuyên bố sẽ kiểm tra kỹ năng của toàn bộ 71 phi công lái máy bay ATR của hãng.

Ai Cập hôm 6/2 đã đồng ý giúp đào tạo 2.000 nhân viên cho Cục tình báo trung ương Libya (CID). Trước đó, cả Ai Cập, Tunisia và Libya đã nhất trí hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Pháp: Giám đốc cảnh sát tư pháp Bernard Petit đã bị truy tố với cáo buộc vi phạm luật bảo mật thông tin trong quá trình điều tra; để lộ thông tin dẫn tới cản trở cuộc điều tra và xác minh sự thật, sau khi tiết lộ thông tin về ông Christian Prouteau, cựu Giám đốc Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm GIGN trước khi ông này bị bắt giam hồi tháng 10 năm ngoái liên quan đến một vụ giả mạo giấy tờ cho những người nhập cư trái phép.

Mexico: 60 thi thể đã được tìm thấy trong một lò hỏa thiêu bị bỏ hoang bên bờ biển Acapulo, phía Tây nước này hôm 6/2. Những thi thể vừa được phát hiện được cho là có liên quan tới các vụ thanh trừng giữa các băng đảng ma túy. Một số trong tình trạng vẫn còn quần áo, quấn chăn và được rắc vôi lên trên, số khác đã phân hủy.

Mỹ: 6 người đã bị cáo buộc các tội danh liên quan đến khủng bố vì dính líu đến việc hỗ trợ các nhóm như mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, Mặt trận Nusra và IS. 6 đối tượng này là những người gốc Bosnia đang sinh sống ở các bang Missouri, Illinois và New York. 5 người trong số họ bị bắt tại Mỹ.

Châu Anh
.
.
.