Tin vắn quốc tế ngày 7/5

Thứ Hai, 07/05/2012, 11:51
Hôm 5/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chiến dịch tái tranh cử bằng hai cuộc mít tinh tại hai tiểu bang Ohio và Virginia. Theo kế hoạch, ông Barack Obama sẽ phát động một chiến dịch qui mô lớn dựa vào những mạng lưới xã hội trên Internet để tiếp xúc với cử tri, giống như ông đã làm trong cuộc vận động năm 2008.

Ngày 6/5, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đã bác bỏ cáo buộc của Thái Lan, cho rằng nước này gài mìn ở khu vực biên giới. Đồng thời, Campuchia khẳng định, việc cáo buộc của phía Thái Lan là không có căn cứ và ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước. Hiện nay tại Campuchia, đặc biệt là ở khu vực biên giới, còn sót lại nhiều mìn và chất nổ từ cuộc chiến tranh cách đây gần 30 năm nên rất có thể các binh sĩ Thái Lan đã vướng vào mìn sót lại từ thời chiến tranh.

Hôm 5/5, lãnh đạo chính phủ lâm thời Libya Mustafa Abdel Jalil đã phải nhập viện ở thành phố miền Đông Benghazi sau khi chịu một cơn nhồi máu cơ tim. Rất may, ông Jalil đã qua được cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định.

Hàng ngàn người Thái Lan ở tỉnh Rayong đã buộc phải sơ tán khẩn cấp từ hôm 5/5 sau khi xảy ra vụ nổ và cháy ở khu công nghiệp Map Taphut làm 3 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Hầu hết các nạn nhân đều là công nhân nhà máy, chết vì hít phải khí độc hoặc do vết bỏng quá nặng.

Tài liệu của cựu điệp viên KGB Lyumila Temnova được công bố hôm 5/5 cho thấy, huyền thoại “sex” Marilyn Monroe từng hợp tác với KGB và được biết đến với bí danh “Masha”.

Gần 400 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng vũ trang Ai Cập và nhóm người biểu tình. Lệnh giới nghiêm bắt đầu được thực hiện tại quảng trường Abbasiya ở Thủ đô Cairo và khu vực xung quanh. Được biết, khi xảy ra bạo loạn, Bộ Y tế Ai Cập đã cử 70 xe cứu thương đến quảng trường Abbasiya và nhanh chóng thành lập 2 trạm y tế tạm thời.

Năm nghi can hoạch định kế hoạch cho vụ khủng bố 11-9 hồi năm 2001 tại Mỹ đã từ chối trả lời chất vấn của phiên tòa xét xử tại một căn cứ hải quân Mỹ ở vịnh Guantanamo hôm 5.5. Do đó, nên phiên xử được dời sang ngày 12/6.

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tại trung tâm cai nghiện ma túy ở phía Đông Thủ đô Lima của Peru hôm 5/5. Phải mất 2 tiếng đồng hồ, lực lượng cứu hỏa mới dập được đám cháy. Được biết, vụ cháy bắt nguồn từ tầng 1 của tòa nhà. Trong khi đó tại Hàn Quốc, 9 người đã chết và 25 người khác bị thương trong vụ cháy quán karaoke ở thành phố cảng Busan, miền Đông nước này.

4 năm tù là mưc án mà Adlene Hicheur, nhà khoa học người Pháp gốc Algeria bị tòa án ở Paris tuyên phạt vì âm mưu tiến hành các vụ tấn công khủng bố của Al-Qaeda chi nhánh bắc Phi

Chu Nguyễn
.
.
.