Tin vắn quốc tế ngày 7/3/2009

Thứ Bảy, 07/03/2009, 15:09
* Liên minh Châu Phi (AU) đang vận động Hội đồng Bảo an LHQ đình chỉ lệnh bắt Tổng thống Sudan Omar al-Bashir trong vòng 1 năm. Trong khi đó, hàng chục nghìn người ủng hộ chính phủ Sudan đã tập trung ở trung tâm thủ đô Khartoum để bày tỏ thái độ phản đối lệnh của ICC. Trung Quốc, Nga, Ai Cập cũng phản đối lệnh này còn Mỹ lại bày tỏ sự ủng hộ.

* Ngày 6/3, cảnh sát Pakistan đã xác định được danh tính những kẻ thực hiện vụ tấn công đẫm máu nhằm vào đội tuyển criket Sri LankaLahore. Trước đó, 3 kẻ tình nghi đã bị bắt giữ và hàng chục người khác bị gọi thẩm vấn.

* Bộ trưởng Giao thông Mexico Luis Tellez đã buộc phải từ chức sau khi có người đe dọa sẽ phá hủy sự nghiệp chính trị của ông bằng cách cho công bố những đoạn băng ghi âm các cuộc nói chuyện bí mật giữa ông và cựu Tổng thống Carlos Salinas. Hiện tại, Bộ trưởng Luis Tellez đang bị cáo buộc đã giúp ông Carlos Salinas biển thủ công quỹ trong thời gian nắm quyền.

* Một phụ nữ 55 tuổi và con trai của bà (gần 40 tuổi) đã bị bắt giữ ở miền Bắc nước Pháp vì có liên quan đến một loạt vụ trộm đồ trang sức trị giá hàng trăm ngàn euro ở Pháp, Đức, Thụy Sĩ và Anh. Cải trang là một phụ nữ Hồi giáo, người đàn bà này đã cùng con trai thực hiện các vụ trộm khác nhau trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2008.

* Các quỹ bảo hiểm tiền gửi ngân hàng của Mỹ đang có nguy cơ bị vỡ nợ trong năm 2009. Nguyên do là vì các quỹ bảo hiểm đã phải chi quá nhiều tiền cho các ngân hàng bị đóng cửa do làm ăn thua lỗ và khách hàng của những ngân hàng này. Số tiền mà Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ nắm giữ cũng đang ở mức thấp nhất trong 25 năm qua, khoảng 18 tỷ 900 triệu USD

Chu Nguyễn
.
.
.