Tin vắn quốc tế ngày 7/4

Thứ Ba, 07/04/2015, 07:56
Palestine sẽ đưa vấn đề Israel từ chối trả tiền thu thuế hộ cho chính quyền Palestine lên Tòa án hình sự quốc tế (ICC). Đồng thời, theo Tổng thống Mahmoud Abbas, Palestine cũng đang chuẩn bị hồ sơ mới để kiện Tel Aviv liên quan đến chiến dịch tấn công dải Gaza hè năm 2014.

Bangladesh: Hôm 5/4, cựu Thủ tướng đồng thời là thủ lĩnh đảng Dân tộc Bangladesh (BNP) đối lập Khaleda Zia đã được phép tại ngoại. Bà này hiện đang đối mặt với hai vụ án liên quan đến tham nhũng trị giá tới 31,5 triệu USD và đã bị tòa án đặc biệt số 3 tại thủ đô Dhaka phát lệnh bắt giữ.

Thổ Nhĩ Kỳ: 34 quân nhân đã bị bắt giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp, tham gia hoạt động của tổ chức khủng bố và mưu toan gây cản trợ công việc của chính phủ. Đây là đợt bắt thứ 3 trong quá trình điều tra âm mưu lật đổ chính phủ của tổ chức Tawhid Salam.

Pháp ngày 6/4 đã cho công bố đoạn băng ghi hình hiện trường vụ tai nạn máy bay Airbus A320 mang mã số 4U 9525 của Hãng hàng không Lufthansas Germanwings. Hiện có gần 400 cảnh sát và binh sĩ được huy động tham gia công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Đến nay, mới xác định được 80 danh tính các nạn nhân thông qua xét nghiệm ADN.

Czech: Tổng thống Zeman ngày 6/4 tuyên bố cấm cửa Đại sứ Mỹ vào tư dinh của ông. Nguyên do là vì ông này từng có câu nói rằng, Tổng thống Czech không nên dự lễ kỷ niệm 60 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần 2 tại Nga.

Trung Quốc: Vụ tai nạn ôtô ở khu vực tỉnh Qúy Châu hôm 5/4 đã làm ít nhất 21 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn là do xe đi chệch khỏi đường núi và lao xuống một con sông cạn từ độ cao 100m.

Italia: Hôm 5/4, hải quân đã cứu sống 1.500 người nhập cư trái phép do bị đắm tàu. Những người này đến từ Bắc Phi và đã kiệt sức vì không có lương thực, bị lênh đênh trên biển nhiều ngày. Họ đã được đưa đến các trại tiếp nhận trên các đảo Lampedusa và Sicily, miền Nam nước này.

Malaysia ngày 6/4 đã bắt giữ 17 nghi phạm khủng bố. Những kẻ này bị nghi ngờ âm mưu tiến hành các hoạt động khủng bố tại Kuala Lumpur. Được biết, hồi tháng trước, Bộ Nội vụ đã đề xuất hai dự luật chống khủng bố mới, theo đó sẽ áp dụng trở lại quy định giam giữ vô thời hạn mà không cần xét xử và tịch thu hộ chiếu của những đối tượng bị tình nghi tiếp tay cho hoạt động khủng bố.

Ngọc Khuê
.
.
.