Tin vắn quốc tế ngày 7/10

Thứ Tư, 07/10/2015, 08:24
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 5/10 đã kêu gọi Burkina Faso sớm tổ chức tổng tuyển cử sau cuộc đảo chính. Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các bên hành động đúng đắn, kiềm chế và vì lợi ích của quốc gia.

Yemen: Thủ tướng Khaled Bahah không hề hấn gì sau vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào khách sạn Qasr ở phía Tây ngoại ô thành phố Aden sáng 6/10. Tuy nhiên, 18 binh sĩ phần lớn là người gốc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong đội bảo vệ của khách sạn đã thiệt mạng. Được biết, khách sạn Qasr là nơi được tận dụng làm tổng hành dinh của Chính phủ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, trong khi thành phố Aden được coi là thủ đô tạm thời của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Bỉ: 36 đối tượng và tổ chức bị tình nghi tham gia hoạt động của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) sẽ bị truy tố với tội danh bắt cóc trẻ vị thành niên, đe dọa thủ tiêu với mục đích khủng bố. Bên cạnh đó, PKK còn bị cáo buộc làm giả các giấy tờ ở Bỉ và thu được nhiều tiền từ các cá nhân và thương nhân bằng việc thường xuyên đe dọa họ.

Canada đang điều tra nguyên nhân rò rỉ báo cáo vắn tắt thuộc diện mật của lực lượng kỵ binh Hoàng gia (RCMP). Vụ việc bắt nguồn từ bài báo đăng tải trên tờ The Globe and Mail với hình ảnh một báo cáo mật mang tựa đề “Chính sách quốc tế của Canada: Các vấn đề chiến lược trong bối cảnh thay đổi toàn cầu”.

Mỹ hôm 5/10 đã bác bỏ cáo buộc của Chính phủ Bolivia về việc Nhà Trắng có âm mưu tiến hành đảo chính chống lại Tổng thống Evo Morales vào năm 2008. Năm 2013, Bolivia từng đóng cửa Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Mỹ (USAID) sau khi cáo buộc tổ chức này hoạt động chính trị thay vì theo đuổi các chương trình xã hội.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden ngày 6/10 đã cảnh báo rằng, các dòng điện thoại thông minh không hề được bảo mật như quảng cáo và các cơ quan tình báo của Anh đã xâm nhập và kiểm soát toàn bộ dữ liệu trong các điện thoại này. Theo đó, Cơ quan thông tin chính phủ Anh (GCHQ) là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc nghe lén các loại điện thoại thông minh bằng bộ công cụ mang tên “Nosey Smurf”.

Afghanistan: Tòa nhà trung tâm tình báo ở thủ đô Kabul đã bị đánh bom hôm 5/10. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm và đe dọa sẽ tiến hành thêm nhiều vụ tấn công khủng bố nữa.

Hàn Quốc sẽ giáng chức các quan chức bị phát hiện nhận hối lộ từ 1 triệu won trở lên (tương đương 850 USD). Mức 1 triệu won được lấy làm mốc xử phạt quan chức không chỉ căn cứ vào các giao dịch tiền mặt, mà còn bao gồm cả giá trị quy đổi của những đồ vật quý cùng các tài sản vật chất được sử dụng để hối lộ.

Ghana: 7 thẩm phán tòa án tối cao đã bị đình chỉ công tác hôm 5/10 vì liên quan đến các cáo buộc nhận hối lộ. Tháng trước, 12 thẩm phán tòa án tối cao đã bị điều tra và 22 thẩm phán tòa án cấp địa phương của Ghana đã bị đình chỉ công tác, sau khi một nhà báo ở nước này tiến hành điều tra bí mật và tiết lộ video ghi hình các hành vi nhận hối lộ của các thẩm phán trên.

Nga có thể cấm các quan chức trong chính phủ sử dụng Google, Yahoo và WhatsApp. Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev rất ủng hộ ý tưởng này và khẳng định, Duma Quốc gia Nga sẽ sớm thông qua dự luật này. Tác giả của dự luật là nghị sĩ Mikhail Marchenko và nghị sĩ Vadim Solovyov. Nếu quan chức nào vi phạm có thể bị phạt tới mức bị miễn nhiệm.

Chuyến bay 550 của Hãng Hàng không American Airlines rời Phoenix vào lúc nửa đêm ngày 4/10 (theo giờ Mỹ) để thực hiện hành trình tới Boston đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Syracuse ở thành phố New York sáng 5/10 (theo giờ địa phương), tức tối 5/10 theo giờ Việt Nam. Nguyên do là vì cơ trưởng đột quỵ trong buồng lái.

Châu Anh
.
.
.