Tin vắn quốc tế ngày 6/5

Thứ Tư, 06/05/2015, 09:02
Hàn Quốc ngày 5/5 đã cho lưu hành một bản báo cáo về những nạn nhân người Hàn trong các vụ ném bom nguyên tử ở các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Ngoài ra, bản báo cáo cũng cung cấp thông tin về một xưởng đóng tàu ở Nagasaki có người Hàn từng bị cưỡng bức làm việc trong Chiến tranh thế giới lần 2.

Nepal hôm 4/5 đã tuyên bố kết thúc hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và chuyển sang giai đoạn tái thiết. Các đoàn cứu hộ nước ngoài có thể về nước. Được biết, đến nay, Nepal vẫn nhận được nhiều khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp và khoản viện trợ lớn từ các quốc gia trên thế giới.

Litva đã bắt giữ một công dân Nga vì cáo buộc làm gián điệp. Theo đó, công dân này bị cho là đã tìm cách thâm nhập các cơ quan chính quyền, thực thi pháp luật và tình báo của Litva. Nhiều khả năng, người này sẽ bị kết án 15 năm tù giam.

Thượng viện bang New York Dean Skelos và con trai.

Mỹ: Lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện bang New York Dean Skelos và con trai đã bị bắt giữ hôm 4/5 với cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ. Cuộc điều tra nhằm vào gia đình nhà Dean Skelos được thực hiện cách đây 5 năm, do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành.

Đức: Cuộc đình công kéo dài 7 ngày của các lái tàu thuộc Công ty đường sắt quốc gia Deutsche Bahn đã làm nền kinh tế nước này thiệt hại 500 triệu Euro. Đây là cuộc đình công thứ 8 của các lái tàu nhằm gây sức ép đòi tăng lương, giảm giờ làm.

Mexico vừa ban hành Luật minh bạch và truy cập thông tin. Đồng thời, Tổng thống Pena Nieto cũng kêu gọi công chức nhà nước khẩn trương điều chỉnh phong cách làm việc sao cho gần dân hơn, hiệu quả hơn và đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Pháp: Người sáng lập đảng Mặt trận quốc gia Pháp (FN) Jean-Marie Le Pen ngày 5/5 đã bị đình chỉ tư cách thành viên FN sau khi ông lặp lại quan điểm cho rằng vụ diệt chủng người Do Thái do phát xít Đức thực hiện chỉ là “một chi tiết của lịch sử”. Được biết, ông Jean-Marie Le Pen vẫn đang giữ vị trí trong Nghị viện châu Âu và là Ủy viên hội đồng vùng ở miền Nam nước Pháp.

Hôm 4/5, thêm 2 nhân vật mới tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Đó là cựu Giám đốc công nghệ Carly Fiorina và cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson. Cả hai người này đều tranh cử là ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Trong khi đó, ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton có thể sẽ phải ra trước Quốc hội để nghe chất vấn và trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ tấn công tại thành phố Benghazi của Libya hồi năm 2012.

Khánh Chi
.
.
.