Tin vắn quốc tế ngày 6/3

Thứ Sáu, 06/03/2015, 08:34
Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra về vụ tấn công nhằm vào Đại sứ Mỹ tại nước này. Được biết, ngày 5/3, ông Mark Lippert đã bị một kẻ dùng dao lam tấn công vào mặt và tay sau khi đối tượng hét lên một khẩu hiệu phản chiến tại thủ đô Seoul.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 4/3 đã nhận được trát hầu tòa do Uỷ ban đặc biệt thuộc Hạ viện Mỹ đưa ra. Bà Hillary Clinton được yêu cầu phải cung cấp tất cả các email cá nhân trong thời gian đương nhiệm (2009-2013). Uỷ ban này đang tiến hành cuộc điều tra vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya hồi tháng 9 năm 2012 làm Đại sứ Mỹ cùng 3 quan chức ngoại giao thiệt mạng.

Campuchia: Thêm 2 cựu quan chức của chế độ Khmer Đỏ bị cáo buộc tội danh phạm tội ác chống lại loài người. Đó là cựu Tư lệnh hải quân Khmer Đỏ Meas Muth và Im Chaem - nữ quan chức cấp quận trong chính quyền Khmer Đỏ quản lý một trại lao động khổ sai. Cáo buộc này được đưa ra bởi thẩm phán quốc tế Mark Harmon thuộc tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ và sẽ phải được sự chấp thuận của các thẩm phán cấp cao tại tòa án này trước khi đưa ra xét xử.

Các tài liệu mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden vừa cung cấp ngày 5/3 cho biết, New Zealand đã tiến hành các hoạt động gián điệp điện tử đối với một số quốc đảo láng giềng và Indonesia từ năm 2009. Các thông tin thu thập được sau đó được chia sẻ với Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ, cơ quan tình báo Australia, Anh và Canada.

Thái Lan: Một số thành viên của Uỷ ban soạn thảo Hiến pháp hôm 4/3 đã đề xuất cấm các thành viên của Uỷ ban bảo vệ trật tự quốc gia (tức ban lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự) hoạt động chính trị sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Đồng thời, những thành viên của các cơ chế chính quyền hiện hành như Chính phủ, Hội đồng lập pháp quốc gia, Hội đồng cải cách quốc gia, Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp cũng sẽ bị ngừng hoạt động chính trị trong thời gian 2 năm sau tổng tuyển cử.

Tây Ban Nha hôm 4/3 đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Tài chính Ukraine Yuri Kolobov, người đang bị chính quyền hiện nay tại Kiev truy nã với cáo buộc gian lận và chiếm đoạt công quỹ.

Hôm 4/3 đã mở phiên xét xử đối với Dzkokhar Tsarnaev, nghi phạm vụ đánh bom ở Boston cách đây gần 2 năm. Nhiều khả năng, tên này sẽ phải đối mặt với mức án tử hình nếu bị tuyên là có tội.

Khánh Chi
.
.
.