Tin vắn quốc tế ngày 5/9

Thứ Năm, 05/09/2013, 08:39
Vấn đề tổ hợp công nghiệp Kaesong đang được Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên từng bước giải quyết bằng các cuộc họp khác nhau. Sáng 4/9, hai tiểu ban phụ trách bảo vệ tài sản và cạnh tranh toàn cầu đã nhóm họp. Ngày 5/9, hai tiểu ban khác phụ trách vận chuyển, liên lạc và hải quan cũng sẽ có cuộc họp chung.

Căng thẳng trong quan hệ Philippines - Trung Quốc ngày càng gia tăng khi chính quyền Manila cáo buộc Bắc Kinh đặt các khối bê tông tại bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham. Trong khi đó, phía Trung Quốc lại khẳng định “không có thông tin nào” về những cáo buộc mà Philippines đưa ra

Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang tranh cãi việc mở rộng kiểm soát vùng biển xung quanh quần đảo Savage ở Đại TâyDương. Tin từ hãng AP cho hay, Tây Ban Nha còn đệ đơn lên Liên Hợp Quốc thể hiện sự phản đối trước việc chính quyền Lisbon muốn thành lập một vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi quần đảo này và khẳng định đây là một bãi đá chứ không phải một quần đảo nhỏ.

Hôm 3/9, tòa án Ai Cập đã ra lệnh khóa sóng của kênh AL-Hafez của người Hồi giáo, cáo buộc kênh này "kích động lòng căm thù" chống giáo hội Cơ đốc Ai Cập và "phá hoại đoàn kết dân tộc”. Một số mạng lưới truyền thông khác của Hồi giáo cũng bị tạm thời đình sóng.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud hôm 3/9 đã thoát chết trong một vụ ám sát do phiến quân al-Shabaab có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda thực hiện. Trước đó, có thông tin nhóm phiến quân này đã dùng súng phóng lựu tấn công vào đoàn xe chở ông Hassan Sheikh Mohamud.

10 năm tù giam và 500 triệu rupiah tiền phạt là mức án phạt mà cựu chỉ huy lực lượng giao thông Indonesia Djoko Susilo phải nhận vì tội tham nhũng trong một dự án mô phỏng phục vụ cho việc đào tạo và kiểm tra lái xe. Ngoài ra, ông Djoko Susilo còn bị buộc tội rửa tiền, nhận hối lộ, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 121 tỷ rupiah

Châu Anh
.
.
.