Tin vắn quốc tế ngày 5/3/2013

Thứ Ba, 05/03/2013, 09:31
Ngày 4/3, các giáo chủ hồng y đã tụ hội về Vatican, tham dự cuộc họp thảo luận về những thách thức tương lai đối với Giáo hội, về quyết định từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI và tác động của sự kiện này, các tiêu chí của những ứng viên tiềm năng cho chức giáo hoàng và định ra ngày cụ thể để tiến hành Mật nghị hồng y.

Tòa án xét xử tội phạm chiến tranh Khmer Đỏ (ECCC) ở Campuchia ngày 4/3 đã buộc phải dừng hoạt động do cuộc đình công của 20 phiên dịch và biên dịch viên người Campuchia. Nguyên do là vì những người này đã không nhận được lương theo thỏa thuận từ 3 tháng qua. Ước tính, để có thể hoạt động trở lại, ECCC cần ít nhất 7 triệu USD.

Ngày 5/3, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12 Trung Quốc chính thức bắt đầu và kéo dài đến ngày 17/3. Hội nghị lần này gồm 16 chương trình nghị sự, chia làm 4 phần chính trong đó quan trọng nhất là nghe báo cáo công tác thẩm tra phương án cải cách bộ máy và thay đổi chức năng của Quốc vụ viện; bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký, Ủy viên Quốc hội; Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng các Bộ…

Ít nhất 45 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương trong một vụ nổ bom nhằm vào người Hồi giáo dòng Shiite tại thành phố Karachi của Pakistan hôm 3-3. Vụ nổ đã tạo ra một cột khói khổng lồ bao phủ một vùng trời ở Karachi và dẫn đến tình trạng mất điện nhiều nơi trong thành phố.

Một bé gái ở bang Mississippi (Mỹ), là con một người mẹ bị nhiễm HIV/AIDS đã được chữa khỏi virus HIV. Nếu thành công hoàn toàn, đây sẽ là trường hợp thứ hai trên thế giới được chữa khỏi loại virus gây căn bệnh thế kỷ AIDS.

Ngày 13/4 tới, Ai Cập sẽ mở lại phiên xử nhằm vào cựu Tổng thống Hosni Mubarak, cựu Bộ trưởng Nội vụ và các cố vấn dưới thời ông Mubarak với cáo buộc ra lệnh sát hại những người biểu tình

Khánh Chi
.
.
.