Tin vắn quốc tế ngày 5/1

Thứ Bảy, 05/01/2013, 12:17
Chống khủng bố và gìn giữ hòa bình là hai trong số các nội dung trọng tâm thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) trong tháng 1 này. Theo Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Pakistan tại LHQ Masood Khan, các phiên thảo luận sẽ bắt đầu từ ngày 15/1.

Hôm 3/1, nguyên Tổng Tư lệnh Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Hakki Karadayi đã bị bắt tại nhà riêng ở Istanbul để phục vụ công việc điều tra về cuộc đảo chính năm 1997, buộc Thủ tướng Necmettin Erbakan phải từ chức. Hiện ông Karadayi đã được đưa tới Ankara để chịu thẩm vấn và đối chất với 6 tướng lĩnh quân đội khác đã nghỉ hưu, vừa bị truy tố hồi tháng 5 năm 2012 vì có liên quan đến vụ đảo chính.

Theo thông tin do Bộ trưởng Thông tin Venezuela Ernesto Villegas cung cấp hôm 3/1, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang bị một số biến chứng do "nhiễm trùng phổi nặng" hơn 3 tuần sau ca phẫu thuật ung thư. Hiện một số quan chức cấp cao của Venezuela đã tới Cuba để theo dõi tình hình sức khỏe của ông Hugo Chavez.

Hôm 3/1, Thủ tướng Anh David Cameron đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Argentina Cristina Fernández về việc trao trả chủ quyền quần đảo Falkland/Malvinas ở Nam Đại Tây Dương và cho rằng, tương lai của quần đảo này phải do người dân nơi đây quyết định. Theo kế hoạch, vào tháng 3, chính quyền trên quần đảo Falkland/Malvinas sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về quy chế chính trị.

Phiên tòa tiếp theo xét xử 5 nghi phạm trong vụ hiếp dâm tập thể trên xe buýt ở Ấn Độ làm một nữ sinh viên thiệt mạng sẽ diễn ra tại tòa án quận Saket, phía Nam Thủ đô New Delhi vào ngày 5/1. Hiện cả 5 tên này đang đối mặt với một loạt tội danh như giết người, hiếp dâm và bắt cóc với mức án có thể là tử hình. Cảnh sát đang chờ kết quả giám định xương để xem sẽ truy tố tên thứ 6 với tư cách là tội phạm đã trưởng thành hay tội phạm vị thành niên. Danh tính của tất cả những tên này đều được hé lộ hôm 3/1, trong đó tên cầm đầu là một gã đàn ông góa vợ 35 tuổi Ram Singh, sống ở khu ổ chuột Ravi Dass. Hiệp hội luật sư Ấn Độ gồm hơn 7.000 người tuyên bố không tham gia bào chữa cho bất kỳ một nghi phạm nào

Chi Anh
.
.
.