Tin vắn quốc tế ngày 5/7

Thứ Hai, 06/07/2015, 14:55
Ngày 5/7, Mỹ và Australia đã bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn được tổ chức 2 năm/lần với sự tham gia lần đầu tiên của binh sỹ Lực lượng phòng vệ mặt đất (JGSDF) của Nhật Bản.
Hàn Quốc: Ngày 5/7, Hàn Quốc ghi nhận thêm một ca nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), đưa tổng số người nhiễm loại bệnh chết người này lên 186 trường hợp. Tuy nhiên, trong suốt 5 ngày qua, nước này không có thêm trường hợp nào tử vong do MERS và số người thiệt mạng vẫn là 33 người.

Tây Ban Nha: Trong một chiến dịch phối hợp với cảnh sát châu Âu (Europol) và cảnh sát Đức trấn áp các băng đảng tội phạm gần đây, cảnh sát Tây Ban Nha đã triệt phá thành công một mạng lưới mafia nguy hiểm, bắt giữ ít nhất 36 đối tượng, chủ yếu là người Gruzia.

Ai Cập: Ít nhất 36 tay súng đã bị tiêu diệt và hàng chục tên khác bị thương trong các cuộc không kích của quân đội Ai Cập từ đêm đến rạng sáng 5/7 tại tỉnh Bắc Sinai, giáp biên giới Dải Gaza và Israel. Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã bác bỏ thông tin nói về khả năng xem xét lại quan điểm của họ đối với cuộc trưng cầu ý dân ở bán đảo Crimea.

Canada: Hơn 200 chuyến bay bị hủy và hàng trăm chuyến bay khác bị hoãn gây ra tình trạng hỗn loạn tại sân bay quốc tế Pearson ở Toronto. Vụ việc xuất phát từ cuộc đình công bất ngờ diễn ra hôm 4/7 của các nhân viên tiếp nhiên liệu máy bay.

Mỹ: Ngày 4/7, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên cuộc đua vào Nhà trắng cáo buộc tin tặc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại và nhiều thông tin của chính phủ Mỹ.

Ukraine: Ủy ban giám sát đặc biệt (SMM) thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 4/7 cho biết tình hình quân sự ở khu vực Donbass thuộc miền Đông Ukraine đã xấu đi trong tuần qua, cụ thể là động thái tập trung vũ khí của quân đội chính phủ và phe đòi độc lập.

Ngày 4/7, thông tin do trang WikiLeaks mới đăng tải cho biết, ngoài việc nghe lén điện thoại của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Mỹ còn nhắm tới các chính trị gia và quan chức tài chính hàng đầu của nước này.

Ngày 4/7, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã công bố một đoạn băng, trong đó 25 binh sĩ chính quyền Syria bị một nhóm thiếu niên hành quyết tại một nhà hát cổ ở thành phố Palmyra, đông bắc Syria.

Kim Linh
.
.
.