Tin vắn quốc tế ngày 5/7

Chủ Nhật, 05/07/2015, 10:28
Nhật Bản ngày 4/7 cam kết sẽ cung cấp một khoản viện trợ mới trị giá 750 tỷ yen (6,1 tỷ USD) dưới dạng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho 5 quốc gia Đông Nam Á thuộc tiểu vùng sông Mekong trong vòng 3 năm tới nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực này.

* Hàn Quốc: Ngày 4/7, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đã bắt giữ một Thiếu tá Hải quân bị tình nghi cung cấp bí mật quân sự cho Trung Quốc.

* Philippines: Nữ phát ngôn viên của Tổng thống Philippines - bà Abigail Valte, ngày 4/7 cho biết, Manila hy vọng Tòa trọng tài thường trực (PCA), được Liên hợp quốc hậu thuẫn, sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông.

* Đức: Ngày 4/7, truyền thông Đức dẫn nguồn từ tài liệu do trang WikiLeaks vừa công bố cho biết Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe trộm điện thoại của các nhân viên trong Văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel. 

Ngày 3/7, người đứng đầu đảng EU-Austrittspartei của Austria, ông Robert Marschall khẳng định, sự bành trướng quân sự của NATO tại châu Âu không phải để tự vệ mà ngược lại nhằm mục đích tấn công nước Nga.

* Nigeria: Ngày 3/7, phiến quân thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram tiến hành một đợt tấn công mới ở khu vực Đông Bắc Nigeria khiến 44 người thiệt mạng, nâng tổng số người bị sát hại trong 48 giờ qua lên gần 200 người.

* Brazil: Hội đồng bảo vệ kinh tế Brazil (CADE), cơ quan chuyên giám sát các hoạt động kinh tế và tài chính của Brazil, ngày 3/7 thông báo mở một cuộc điều tra nhằm vào 15 ngân hàng nước ngoài bị nghi ngờ có hành vi lũng đoạn thị trường hối đoái nước này.

Kim Linh
.
.
.