Tin vắn quốc tế ngày 5/6/2015

Thứ Sáu, 05/06/2015, 06:46
Australia: Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 4/6 cho biết Chính phủ nước này có lập trường cứng rắn, phản đối hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời lên án các hành động đơn phương nhằm mở rộng lãnh thổ tại khu vực tranh chấp. Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của quan chức Australia liên quan tới vấn đề trên.

Philippines: Sáng 4/6, hơn 100 người biểu tình Philippines xuống đường yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động gây hấn ở Biển Đông, cảnh báo cuộc biểu tình có thể nhằm mục tiêu vào “các lợi ích kinh tế của Trung Quốc”.

Ghana: Người phát ngôn Lực lượng cứu hỏa quốc gia Ghana Billy Anaglate cho biết, ngày 4/6, một vụ nổ đã xảy ra tại trạm xăng ở Thủ đô Accra, làm ít nhất 78 người thiệt mạng.

Trung Quốc: Ngày 4/6, Người phát ngôn Bộ Giao thông Trung Quốc cam kết “sẽ không che giấu các sai sót và không che đậy bất kỳ điều gì” về thảm họa tàu Ngôi sao phương Đông bị lật trên sông Trường Giang.

Cuộc gặp kéo dài bốn tiếng tại Brussels tối 3/6 giữa Thủ tướng Hy Lạp và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã không đem lại bước đột phá nào. Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế thông báo, các cuộc đàm phán sẽ vẫn tiếp tục trong những ngày tới.

Mỹ: Giới chức Mỹ ngày 4/6 cho biết, cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng tại FIFA mà Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành có cả nghi vấn hối lộ giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 của hai quốc gia Nga và Qatar.

Ngày 3/6, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya Bernardino Leon đã cảnh báo các bên đối địch ở Libya rằng quốc gia Bắc Phi này đang ở “ngưỡng giới hạn” và đứng trước nguy cơ trở thành một nhà nước thất bại.

Iran: Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi ngày 4/6 cho biết, nước này và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) đã đạt được “tiến triển quan trọng” hướng tới một thỏa thuận cuối cùng nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Chính phủ Cộng hòa Czech ngày 4/6 đã thông qua dự luật cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá tại các nhà hàng, các buổi hòa nhạc và tiệc khiêu vũ.

Ngày 3/6, Sư đoàn liên quân Mỹ-Hàn đã chính thức ra mắt bằng một buổi lễ được tổ chức tại căn cứ Red Cloud của Mỹ tại thành phố Uijeongbu ở tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc.

Afghanistan: Cục An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) ngày 3/6 đã bắt giữ hai chiến binh thuộc mạng lưới Haqqani liên quan đến cuộc tấn công khủng bố khách sạn Park Palace ở Thủ đô Kabul hôm 13/5, làm 14 người thiệt mạng, trong đó có 4 người Ấn Độ.

Trần Linh
.
.
.