Tin vắn quốc tế ngày 4/2

Thứ Hai, 04/02/2013, 10:51
Hôm 2/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong khi đi công du đảo Okinawa đã tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật Bản chống lại "mọi sự khiêu khích". Cùng ngày, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị nghi ngờ đã hoạt động đánh bắt tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản mà không có sự cho phép của nước này.

Căng thẳng giữa Argentina và Anh ngày càng gia tăng sau khi Ngoại trưởng Anh William Hague đưa ra điều kiện chỉ gặp người đồng cập Argentina Hector Timerman để bàn về chủ quyền quần đảo Malvinas/Falkands nếu có đại diện của quần đảo tham gia. Hiện tại hai quốc gia này vẫn đang tranh cãi về việc có tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3 tới về việc Malvinas có tiếp tục mang quy chế là một trong những vùng lãnh thổ của Anh ở hải ngoại hay không. Quan điểm của Argentina là một cuộc trưng cầu dân ý như vậy là bất hợp pháp.

Hôm 2/2, Iran đã cho "trình làng" chiếc máy bay chiến đấu mới nhất do nước  này tự thiết kế và chế tạo. Chiếc máy bay màu xám, có một chỗ ngồi, mang tên Qaher F-313, có khả năng tàng hình và được trang bị "các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến"

Anh Tuấn
.
.
.