Tin vắn quốc tế ngày 4/11

Chủ Nhật, 04/11/2012, 13:42
Ngày 2/11, giới chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc đã kết thúc 2 ngày hội thảo về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), trong đó nhất trí thực thi một cách đầy đủ và hiệu quả văn kiện này nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác lâu dài trong khu vực vì lợi ích của tất cả các bên.

Ngày 2/11, Cuba cáo buộc Mỹ sử dụng văn phòng đại diện tại thủ đô La Habana để thực hiện các hành động chống chính phủ Cuba như khuyến khích, hướng dẫn, đào tạo, hỗ trợ tài chính cho một số người có hành động chống chính phủ, trong đó có việc huấn luyện, thành lập trung tâm Internet trái phép trong các văn phòng của họ. Cuba yêu cầu Mỹ dừng ngay các hoạt động này, đồng thời cam kết sẽ sử dụng tất cả các biện pháp hợp pháp để bảo vệ an ninh của nước này.

Thị thưởng thành phố Acapulco ở Mexico vừa tuyên bố, 500 cảnh sát sẽ bị sa thải (trong tháng 1/2013) vì không vượt qua được những bài kiểm tra phát hiện tham nhũng. Thị trưởng Luis Walton Aburto cho biết, sẽ đề nghị Chính phủ liên bang kiểm tra 1.700 nhân viên cảnh sát còn lại để xác định xem họ có phải những cảnh sát tham nhũng hay không. Bộ trưởng Nội vụ Mexico Alejandro Poire cho biết, 43.000 cảnh sát của nước này không thể vượt qua các bài kiểm tra phát hiện tham nhũng, cũng có nguy cơ bị đuổi việc.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã bác bỏ khả năng nội các từ chức đồng loạt khi trả lời chất vấn tại Thượng viện do phe đối lập kiểm soát hôm 2/11. Ông Yoshihiko Noda đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu đang cho thấy dấu hiệu giảm tốc do đồng yen tăng giá và nền kinh tế thế giới đình trệ do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu

Phương Anh-Quỳnh Trang
.
.
.