Tin vắn quốc tế ngày 4/1

Thứ Sáu, 04/01/2013, 09:51
Doanh nhân người Pháp gốc Lebanon Ziad Takieddine hôm 2/1 tuyên bố, ông có bằng chứng cho thấy cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã nhận 50 triệu euro tiền tài trợ của cố Tổng thống Libya Moammar Gadhafi trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2007. Cho đến nay, ông Sarkozy vẫn bác bỏ mọi cáo buộc này.

Tin từ một số tờ báo Trung Quốc ngày 3/1 cho hay, Trung Quốc vừa đưa thêm 2 tàu khu trục và 9 tàu hải quân ra hoạt động tuần tra trên biển Đông và biển Hoa Đông. Ngoài ra, Trung Quốc còn đang soạn một dự thảo luật về thăm dò đáy biển quốc tế cho phép nước này thăm dò khoáng sản và các tài nguyên nước sâu ở Ấn Độ Dương cùng nhiều vùng biển xa bờ khác. Ngay lập tức, Ấn Độ tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ các động thái của Trung Quốc.

Ngày 3/1, Iran đã trình làng trực thăng chiến đấu mới Toufan 2, là sản phẩm của Tổ chức Công nghiệp hàng không Iran (IAIO) và là thế hệ trực thăng chiến đấu mới, được trang bị các công nghệ tối tân. Theo một số nguồn tin nước ngoài, công nghệ quốc phòng của Iran ngày càng phát triển, nhất là sau khi quân đội nước này giải mã được phần lớn các dữ liệu của những máy bay do thám của Mỹ bị bắn hạ. Trong 17 tháng qua, Iran đã bắn hạ ít nhất 2 máy bay do thám không người lái do Mỹ sản xuất.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi một người đàn ông Thụy Sĩ điên cuồng xả súng tại ngôi làng Daullon ở bang Valais hôm 2/1. Cảnh sát sau đó đã bắt được nghi can và cho biết đây là một người dân địa phương, khoảng 30 tuổi

Ngọc Khuê
.
.
.