Tin vắn quốc tế ngày 4/6/2015

Thứ Năm, 04/06/2015, 10:31
Thái Lan: Phiên luận tội 248 cựu nghị sĩ Quốc hội sẽ được tổ chức vào ngày 26/6 tới. Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) là cơ quan chủ trì hoạt động này theo yêu cầu của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC). Mục đích của phiên luận tội là nhằm xác định vai trò của các chính trị gia này trong việc thông qua một điều khoản trong Hiến pháp cho phép thay đổi thành phần của Thượng viện hồi tháng 9/2013.

Hàn Quốc ngày 3/6 đã bắn thử một tên lửa đạn đạo tại trường bắn ở Taean, tỉnh Nam Chungcheong. Tổng thống Park Geun-hye đã có mặt để chứng kiến cuộc bắn thử này.

Venezuela: Tổng thống Nicolas Maduro hôm 2/6 đã tố cáo chính trị gia Colombia Julio Velez Gonzalez là chủ mưu vụ ám sát nghị sĩ Venezuela Robert Serra hồi tháng 10 năm ngoái. Trước đó 3 hôm, Colombia đã cho dẫn độ Leiver Padilla, kẻ bị nghi là trực tiếp ra tay giết chết ông Serra sang Venezuela để phục vụ công tác điều tra.

Julio Velez Gonzalez.

Guatemala: Thư ký trưởng Phủ Tổng thống Gustavo Martínez Luna hôm 2/6 đã đệ đơn từ chức vì liên quan đến bê bối tham nhũng. Trước đó, hàng chục quan chức chính phủ cũng đã bị bắt giữ trong đó có Chủ tịch Ngân hàng Bảo hiểm xã hội Juan de Dios Rodríguez, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Julio Roberto Suáre và nhiều quan chức khác bị bãi nhiệm hoặc từ chức.

Gustavo Martínez Luna.

Nigeria: Hơn 50 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom khu chợ ở thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno, phía Đông Bắc nước này. Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm nhưng theo giới chức Nigeria, có thể là do nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram thực hiện.

Mỹ: Dự luật “Nước Mỹ tự do” đã được Thượng viện thông qua hôm 2/6 với 67 phiếu thuận và 32 phiếu chống. Theo đó, các cơ quan an ninh Mỹ sẽ không được phép thu thập dữ liệu điện thoại quy mô lớn.

Interpol ngày 3/6 đã đưa thêm tên của 2 quan chức FIFA và 4 giám đốc điều hành doanh nghiệp vào danh sách bị truy nã gắt gao nhất. Tất cả những người này đều liên quan đến bê bối tham nhũng của FIFA.

Châu Anh
.
.
.