Tin vắn quốc tế ngày 4/2

Thứ Tư, 04/02/2015, 11:00
Người đứng đầu Uỷ ban điều tra Liên Hợp Quốc về cuộc chiến ở dải Gaza William Schababs hôm 2/2 đã đệ đơn xin từ chức với lý do, Chính phủ Israel đã thể hiện sự bất hợp tác với ông. Ông Schababs cũng không muốn gây ra những phản ứng không mong muốn đối với báo cáo của Liên Hợp Quốc về kết quả điều tra dự kiến sẽ được công bố vào tháng 3 tới.

Australia: Ngày 3/2, nội các đã họp khẩn để thảo luận về những ưu tiên trong chương trình nghị sự của chính phủ trong năm 2015, đặc biệt là về vấn đề chống khủng bố. Cùng ngày, một vụ nổ đã xảy ra tại một trung tâm thương mại ở thành phố Perth (bang Tây Australia), khiến ít nhất một người thiệt mạng và năm người bị thương.

Cuba: Trưởng đoàn đàm phán Josefina Vidal hôm 2/2 đã yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ chấm dứt can dự vào công việc nội bộ của nước này. Theo bà Vidal, cách mà các nhà ngoại giao Mỹ hành động phải thay đổi để không đi ngược lại các lợi ích của chính phủ và người dân Cuba.

Trung Quốc: Gần 90% các thành phố lớn không đạt chuẩn về chất lượng không khí trong năm 2014. Những thành phố ô nhiễm nặng là Bắc Kinh và các thành phố thuộc tỉnh công nghiệp nặng Hà Bắc.

Pakistan vừa phóng thử thành công tên lửa hành trình Ra'ad do nước này tự chế tạo. Tên lửa này có tầm bắn 350km, có thể phóng đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường với độ chính xác cao.

Bangladesh: Ít nhất 7 người thiệt mạng và 16 người bị thương khi một số đối tượng bị tình nghi là người biểu tình phản đối chính phủ ném bom xăng vào một xe khách ở thị trấn Chuddogram miền Đông nước này.

Hàn Quốc: Tử hình là mức án mà trung sĩ Lim bị tuyên phạt hôm 2/2 vì đã thực hiện các vụ giết người “tàn bạo và có tính toán”. Vụ việc xảy ra hồi tháng 6/2014, Lim đã ném một quả lựu đạn và bắn đạn vào các thành viên tiểu đội của mình ở khu vực gần biên giới liên Triều, khiến 5 người thiệt mạng và bảy người bị thương.

Tây Ban Nha hôm 2/2 đã thông qua các biện pháp mới nhằm chống lại các cá nhân ra nước ngoài tham gia chiến đấu trong các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Trong khi đó, Bỉ tuyên bố đã tiêu diệt được 2 đối tượng khủng bố và đặt trong tình trạng báo động an ninh cao sau khi tòa nhà Nghị viện châu Âu ở thủ đô Brussel bị sơ tán do báo động bom.

Châu Anh
.
.
.