Tin vắn quốc tế ngày 4/12

Thứ Năm, 04/12/2014, 08:43
Đài Loan: Sau thất bại của cuộc bầu cử địa phương, ngày 3/12, Chủ tịch Quốc dân đảng Mã Anh Cửu đã tuyên bố từ chức. Trong khi đó, nhiều thành viên cấp cao của Quốc dân đảng còn kêu gọi ông Cửu từ chức lãnh đạo Đài Loan.

Ukraine: Nội các chính phủ mới có 3 công dân nước ngoài, đó là Bộ trưởng Tài chính Natalia Iaresko (người Mỹ gốc Ukraine), Bộ trưởng Kinh tế  Aivaras Abromavicius (người Litva) và Bộ trưởng Y tế Sandro Kvitachivili (người Gruzia).

Italia: Cựu Thị trưởng Rome Gianni Alemanno có tên trong danh sách 37 người bị Viện Công tố Rome thông qua quyết định điều tra vì bị nghi có quan hệ với mafia. Hôm 2/12, cảnh sát đã khám nhà riêng của ông Gianni Alemanno. Cựu Thị trưởng Rome từng là đồng minh thân cận của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, đã giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp khi ông Berlusconi tại vị.

Hôm 2/12, Đức đã đưa ra xét xử gần 300 người vì thể hiện sự ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hiện các nghị sĩ Đức đang thúc đẩy sớm việc thắt chặt hơn nữa các luật liên quan đến chống khủng bố, an ninh và sẽ sớm thông qua kế hoạch ngăn chặn nguồn tài chính ủng hộ cho IS.

Israel: Để phục vụ cho cuộc tổng tuyển cử sớm, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cách chức Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp. Được biết cả hai Bộ trưởng này đang âm thầm thành lập một liên minh mới để tham gia tranh cử.

Ngày 3/12 Đức đã mở cuộc điều tra về nghi vấn tham nhũng trong tập đoàn chế tạo máy bay Airbus, đặc biệt là đối với những hợp đồng được ký với Arab Saudi và Romania.

n Đ hôm 2/12, đã phóng thử tên lửa chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-4 từ một bãi thử ở ngoài khơi bờ biển bang Odisha, miền Đông nước này. Đây là vụ thử thứ hai với loại tên lửa này trong năm nay.                       

Hong Kong (Trung Quc) lại chìm trong hỗn loạn khi những người biểu tình theo phong trào “Chiếm trung tâm” tràn xuống đường phố sáng 3/12. Trong khi đó, 3 nhà đồng sáng lập phong trào này cùng hơn 200 người khác đang nằm trong danh sách điều tra của cảnh sát.

Ngọc Khuê
.
.
.