Tin vắn quốc tế ngày 4/10

Thứ Hai, 05/10/2015, 11:56
Thái Lan: Hôm 3/10, một nhóm tin tặc đã tiến hành các cuộc tấn công mạng làm sập trang điện tử chính thức của Bộ Thông tin và truyền thông, đồng thời đưa ra tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các trang mạng của những cơ quan khác thuộc chính phủ. Mục đích của việc này là gây sức ép buộc chính phủ phải dừng kế hoạch xây dựng cổng kết nối Internet chung cho toàn Thái Lan.

Nhật Bản hôm 3/10 đã thành lập 4 nhóm công tác để theo dõi các hoạt động của những phần tử khủng bố ở khu vực châu Á, châu Phi và Trung Đông nằm dưới sự điều hành của đơn vị thu thập thông tin tình báo thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Nhiệm vụ của những nhóm này là phân tích thông tin do các Đại sứ quán của Nhật Bản thu thập ở các khu vực nói trên.

Thủ tướng Anh David Cameron.

Thủ tướng Anh David Cameron đang yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu về việc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Nếu được chấp thuận thì các chiến binh người Anh đang tham chiến cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Syria sẽ là mục tiêu đầu tiên của các cuộc không kích.

Mỹ vừa mở cuộc điều tra toàn diện về vụ đánh bom nhầm trúng vào bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới tại thành phố Kunduz của Afghanistan làm 19 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Tướng Mỹ John Campbell, người đứng đầu phái bộ NATO tại Afghanistan cũng đã gửi lời xin lỗi tới Tổng thống Afghanistan Ashrap Ghani trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại.

Iraq: Ít nhất 24 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom xe hôm 3/10 tại quảng trường Adan, gần lối vào quận Kdahmiyah linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shiites ở phía Bắc Thủ đô Baghdad.

Trong 4 ngày qua, Nga đã thực hiện 60 chuyến bay không kích vào 50 cơ sở của IS ở Syria. Không quân Nga cũng đã phá hủy một nhà xưởng của IS ở tỉnh Idlib nơi lực lượng khủng bố sử dụng để gắn các loại súng máy cỡ lớn trên xe bán tải.

Nigeria: Các vụ nổ ở ngoại ô Thủ đô Abuja đêm 3/10 đã cướp đi sinh mạng của 18 người và làm 41 người khác bị thương. Sau khi các nạn nhân được sơ tán, một đơn vị cảnh sát đặc biệt chuyên phá bom đã tới hiện trường để rà soát và tiến hành điều tra.

Brazil: Cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva có thể sẽ bị thẩm vấn và điều tra vì liên quan đến bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Hiện Joss Dirceu (người từng làm Chánh văn phòng Tổng thống Brazil dưới quyền ông Lula da Silva) đã bị bắt vì bê bối này.

Châu Anh
.
.
.