Tin vắn quốc tế ngày 3/8

Chủ Nhật, 03/08/2014, 09:32
Gruzia: Tối 1/8, một tòa án tại thủ đô Tblisi đã ban lệnh bắt giam chờ xét xử đối với cựu Tổng thống Mikhail Saakashivili. Nguyên do là vì ông Mikhai Saakashvili hiện đang lưu trú tại Mỹ trong khi ông đã bị cáo buộc tội lạm dụng quyền lực.

CHDCND Triều Tiên ngày 2/8 tiếp tục yêu cầu Liên Hợp Quốc (LHQ) tổ chức một phiên họp khẩn cấp để thảo luận về cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” được tổ chức vào 18/8 tới. Theo quan điểm của Bình Nhưỡng, đây là hành động đe dọa an ninh trong khu vực.

Somalia: Chủ tịch Uỷ ban tài chính trong Quốc hội, Aden Madeer đã bị bắn chết khi vừa rời nhà thờ trong thủ đô Mogadishu hôm 1/8. Đây là nghị sĩ thứ 5 ở Somalia bị sát hại trong năm nay. Tổ chức Hồi giáo vũ trang al-Shabab có quan hệ chặt chẽ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Indoneisa: Ngày 2/8, Bộ Tôn giáo Indonesia đã kêu gọi công dân nước này không được hỗ trợ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đang làm mưa làm gió ở IraqSyria. Nguyên do là vì trước đó, cơ quan tình báo Indonesia thu thập được thông tin rằng IS đang mở rộng việc tuyển mộ tân binh ở khu vực châu Á.

Ấn Độ: Hôm 1/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất kíp nổ dùng trong khai thác mỏ ở làng Chote Urla, thuộc bang Chhattisgarh. Hiện chưa có số liệu về thương vong.

Algeria: Gần 440 người thương vong trong trận động đất mạnh 5,6 độ richter ở thủ đô Algier hôm 1/8. Trận động đất này có tâm chấn nằm cách quận ven biển Bologhine (ở phía Tây Algiers) 19km nên người dân ở nhiều tỉnh lân cận thủ đô đã cảm nhận rõ rệt cơn địa chấn.

Lo ngại sự lây lan của virus Ebola, hôm 1/8, các nước Tây Phi đã thiết lập một vùng cách ly xuyên biên giới. Đồng thời, tại các quốc gia khu vực sông Mano, cảnh sát và quân đội sẽ cô lập các vùng dịch và chịu trách nhiệm cung ứng tiếp tế cho người dân trong vùng này

Châu Anh
.
.
.