Tin vắn quốc tế ngày 3/3

Chủ Nhật, 03/03/2013, 13:27
Cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và 4 nhà lãnh đạo Quốc hội hôm 1/3 đã không đạt được kết quả như mong đợi. Vì vậy, Tổng thống Mỹ đã ký quyết định chính thức cắt giảm chi tiêu công theo lộ trình đã định. Như vậy, từ ngày 2/3 đến 1/10, các cơ quan chính phủ sẽ bắt đầu phải xoay xở với khoản chi tiêu bị cắt giảm toàn diện lên tới 85 tỷ USD.

Theo tin từ tờ Macau Daily Times hôm 1/3, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai có liên quan đến các giao dịch kinh tế bất hợp pháp của sòng bài trên thuyền thuộc Tập đoàn Neptune ở Macau. Ông chủ sòng bài này hiện đang bị cáo buộc liên quan đến mạng lưới rửa tiền, buôn lậu và tham nhũng quy mô lớn.

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm 1/3 tuyên bố ông sẽ trở lại Pakistan vào cuối tháng này. Hiện ông Musharraf đang đối mặt với cáo buộc liên quan đến vụ sát hại cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

* Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/3 tuyên bố Nga sẽ duy trì một lực lượng đặc nhiệm hải quân gồm 10 tàu chiến và tàu hỗ trợ thường trực sẵn sàng tác chiến ở Địa Trung Hải nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia trong khu vực.

Các cuộc biểu tình bạo lực lại xuất hiện ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) hôm 1/3 sau khi có báo cáo về một bé gái 7 tuổi bị cưỡng hiếp tại trường học. Giáo viên và nhân viên an ninh trong trường học này hiện đang bị cảnh sát thẩm vấn.

Cuộc tập trận chung trên không, trên biển và trên bộ mang tên Đại bàng non giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc kéo dài đến 30/4 đã chính thức khai mạc hôm 2-3 với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ Mỹ cùng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc. CHDCND Triều Tiên lên án các cuộc tập trận là một hình thức diễn tập chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược, nhưng Seoul và Washington khẳng định hoạt động này chỉ mang tính chất phòng thủ

Châu Anh
.
.
.