Tin vắn quốc tế ngày 30/9

Thứ Ba, 01/10/2013, 09:18
Hôm 29/9, cơ quan an ninh Israel Shin Bet đã bắt giữ một người Iran vì bị tình nghi có các hoạt động gián điệp như chụp ảnh nhiều cơ quan tại Israel, trong đó có Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv. Người này được xác định danh tính là Ali Mantzuri, 58 tuổi, nhập cảnh vào Israel bằng hộ chiếu của Bỉ.

Phó Giám đốc Cơ quan liên bang về đăng kiểm, địa chính và bản đồ (Rosreestra) của Nga được cho là đã đào tẩu sang Ukraine, mang theo nhiều tài liệu bí mật quốc gia. Hiện các nhân viên FSB và Cơ quan kiểm toán liên bang đang điều tra vi phạm tài chính lên tới 23,9 tỷ rúp tại Rosreestra.

Theo tin từ hãng AFP, phóng viên điều tra Mỹ Jeremy Scahill và Glenn Greenwald đang hợp tác để chuẩn bị công bố một báo cáo về vai trò của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) trong một số hoạt động mà họ mô tả như là một “chương trình ám sát của Mỹ”. Chưa rõ những thông tin này có nằm trong số nguồn tài liệu mật mà “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp cho Glenn Greenwald trước khi rời Hong Kong, bay sang Moskva (Nga) hay không.

Ngày 30/9, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã mở một văn phòng ủy ban thường trực phụ trách Khu công nghiệp chung Kaesong nhằm tránh tình trạng ngừng hoạt động tại tổ hợp công nghiệp này. Chức năng của văn phòng mới thành lập là hỗ trợ về mặt tài chính cho ủy ban chung và 4 tiểu ban. 8 quan chức của Hàn Quốc và 5 năm quan chức CHDCND Triều Tiên sẽ tham gia văn phòng này.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng khi các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ không kích vào khu vực Boya thuộc thị trấn Miranshar của Bắc Waziristan, Pakistan sáng 30/9. Đây là vụ không kích thứ hai của UAV trong vòng 24 giờ qua tại khu vực biên giới Pakistan. Trước đó một ngày, vụ đánh bom ở thành phố Peshawar, phía Tây Bắc nước này cũng làm 33 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương.

Hôm 29/9, hàng trăm sinh viên và bệnh nhân người Palestine đã tổ chức biểu tình bên ngoài cửa khẩu Rafah đòi chính quyền Ai Cập dỡ bỏ các lệnh hạn chế ra vào dải Gaza đang bị Israel phong tỏa. Rafah là cửa khẩu trên bộ duy nhất nối dải Gaza của Palestine với thế giới bên ngoài không bị Israel kiểm soát nhưng cửa khẩu này đã bị chính quyền Cairo ra lệnh đóng vô thời hạn từ hôm 15/8.

Website của văn phòng Thủ tướng Jordan Abdullah Nsur đã bị hacker đánh sập hôm 29/9. Nhóm tin tặc này tự nhận là Anonymous Jordan, thực hiện hành vi này để thể hiện sự phản đối về việc giá cả leo thang.

Hoạt động của hệ thống xử lý nước tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Dai-i-chi (Nhật Bản) vừa được nối lại sáng 30/9 để tiếp tục nhiệm vụ xử lý nước nhiễm xạ. Hệ thống này đã bị đóng hôm 27/9 do trục trặc kỹ thuật.

Hôm 29/9, chiếc máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không Alitalia, chở 151 hành khách đã lật và lao khỏi đường băng khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Fiumicino, Rome (Italia). Kết quả điều tra cho hay, bánh lái bên phải của máy bay không hoạt động khi các phi công cố gắng hạ cánh xuống sân bay. 10 hành khách bị thương nhẹ đã được các nhân viên y tế tại sân bay điều trị kịp thời.

23 quả bom được giấu kín tại 2 tỉnh Paktika và Helmand ở miền Đông và miền Nam Afghanistan đã được phát hiện và vô hiệu hóa hôm 29/9. Nhiều khả năng đây là loại bom tự chế của tàn quân Taliban

Hà Linh
.
.
.