Tin vắn quốc tế ngày 30/9

Chủ Nhật, 30/09/2012, 19:00
Tổng thống Czech Vaclav Klaus vừa bị Pavel Vondrous trong bộ đồ rằn ri bắn tại thị trấn Chrastava, cách thủ đô Praha 96km về phía Bắc. Dù bị bắn ở cự ly gần nhưng vì là khẩu súng nhựa với những viên nhựa nhỏ nên ông Vaclav Klaus không bị thương. Pavel Vondrous đã bị bắt ngay lập tức. Hiện vẫn chưa rõ vì sao đội bảo vệ không can thiệp kịp thời.

Chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống tại Venezuela và theo kết quả của phần lớn các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, Tổng thống Hugo Chavez tiếp tục chiếm ưu thế với khoảng cách từ 2 đến 19 điểm phần trăm so với ứng cử viên đối lập Henrique Capriles. Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố, mọi người đều có quyền lựa chọn giữa hai dự án, hai tư tưởng và hai con đường cho tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định, Syria đã di chuyển một số vũ khí hóa học để bảo vệ loại vũ khí này trong bối cảnh quân đội chính phủ phát động cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy. Kho vũ khí hóa học của Syria có từ thập niên 1970 và lớn nhất Trung Đông. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định, những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria ở bên ngoài Liên hợp quốc sẽ gây ra những hậu quả hủy diệt cho cả Syria lẫn trật tự thế giới hiện nay.

Lần đầu tiên trong 22 năm qua một Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm doanh nghiệp Trung Quốc mua lại một công ty Mỹ. Tổng thống Barack Obama vừa ký lệnh cấm tập đoàn Sany Trung Quốc mua lại công ty Ralls Corp, đơn vị lắp đặt 4 tua bin phong điện của Sany Trung Quốc ở gần căn cứ hải quân Boardman trên đảo Oregon vì đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.