Tin vắn quốc tế ngày 30/3

Thứ Hai, 31/03/2014, 08:00

CHDCND Triều Tiên: Trong tuyên bố được đưa ra ngày 30/3, Bình Nhưỡng cho biết nước này không loại trừ khả năng tiếp tục có những vụ thử hạt nhân mới, bất chấp lệnh trừng phạt và lên án của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thái Lan: Từ 8h sáng 30/3, cuộc bầu cử Thượng viện đã chính thức bắt đầu và kết thúc lúc 15h cùng ngày. Lần này cuộc bầu cử diễn ra khá yên bình tại 77 tỉnh, thành của xứ sở chùa Vàng. Các cử tri sẽ bầu chọn ra 77 người trong tổng số 457 ứng cử viên trên toàn quốc. 73 nhân vật còn lại sẽ được bổ nhiệm thông qua một ủy ban độc lập của Thượng viện.

Nhật Bản: Với việc cùng thực hiện nhiều dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) tại các quốc gia khác nhau, chính quyền Tokyo đang xem xét việc sửa đổi điều lệ về cung cấp ODA. Dự  kiến, các lĩnh vực mà Nhật Bản sẽ gia tăng hoạt động ODA trong thời gian tới là ngăn chặn thảm họa, chăm sóc y tế, biến đổi khí hậu và nâng cao quyền phụ nữ.

Australia: Từ ngày 30/3, Australia sẽ tiếp quản vị trí chỉ huy Trung tâm điều phối cơ quan chung (JACC) đặt tại Perth để điều phối sự hỗ trợ của chính phủ trong việc tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines. Hiện tại, lực lượng hải quân của Malaysia đã vớt được một vài mảnh vỡ nghi là của máy bay này. Còn tại Malaysia, các nhà chức trách đang tập trung điều tra về cơ trưởng của chuyến bay vì theo người thân trong gia đình, ông Zaharie Ahmad Shah đang bị rối loạn cảm xúc, một loại bệnh lý tâm thần.

Mỹ: Các tài liệu mà tờ Der Spiegel của Đức vừa tiết lộ hôm 29/3 cho thấy, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật do thám 122 lãnh đạo thế giới hồi tháng 5 năm 2009. Danh sách các "mục tiêu cấp cao" này hiện đang được lưu trữ trong một ngân hàng dữ liệu đặc biệt dành riêng cho các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước.

Ai Cập: Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 37 người khác bị thương trong vụ nổ kho chứa khí đốt tại một ngôi làng ở tỉnh Sohag. Các nạn nhân của vụ cháy đã được chuyển tới bệnh viện gần ngôi làng này để chữa trị.

Colombia: Hơn 2 tấn cocaine trị giá khoảng 56 triệu USD của băng đảng tội phạm khét tiếng Los Urabenos đã bị cảnh sát tịch thu hôm 29-3 khi đang được cất giấu trong một container chở chuối tại cảng Santa Marta. Băng đảng Los Urabenos dự định vận chuyển số cocaine này tới Mỹä.

Syria: 500 tay súng nổi dậy ở Daraa đã được Chính phủ Syria thả tự do hôm 29/3 vì có thái độ thành khẩn khi đầu hàng. Đây là động thái trong nỗ lực hòa giải dân tộc và lập lại an ninh của chính quyền Damascus

Châu Anh
.
.
.