Tin vắn quốc tế ngày 30/11

Thứ Sáu, 30/11/2012, 09:04
Nhóm P5+1 đang đề xuất với Iran về chương trình hạt nhân của nước này vào nửa đầu tháng 12 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Nếu kế hoạch này diễn ra, đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai bên trong 6 tháng sau vòng đàm phán mới nhất kết thúc trong bế tắc ở Moskva (Nga) hồi tháng 6.

Ngày 29/11, Hàn Quốc đã đình chỉ sứ mệnh phóng vệ tinh của mình chỉ 17 phút trước khi tên lửa rời bệ phóng theo kế hoạch, do vấn đề về kỹ thuật. Đây là nỗ lực thứ ba của Hàn Quốc trong sứ mệnh tự mình phóng vệ tinh vào quỹ đạo để gia nhập câu lạc bộ các quốc gia làm chủ công nghệ không gian, trong đó có các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Ngày 29/11, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã thay Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jong-Gak. Người lên thay thế ông Kim Jong-Gak là ông Kim Kyok-Sik, người được cho là có quan điểm cứng rắn và bị Hàn Quốc nghi ngờ là “nhạc trưởng” của vụ đắm tàu chiến Hàn Quốc.

NATO triển khai tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp phản ứng của Nga, Iran và quyết định này sẽ được đưa ra sau cuộc họp Ngoại trưởng các nước NATO tại Brussels (Bỉ) trong tuần tới.

Quốc tế kịch liệt lên án vụ đánh bom kinh hoàng ở Syria sau khi những vụ đánh bom vừa xảy ra tại Syria. Các vụ đánh bom xe liên hoàn xảy ra tại thị trấn Jaramana của Syria hôm 28/11 đã làm 54 dân thường thiệt mạng và hơn 120 người bị thương. Số người chết sẽ còn gia tăng bởi có nhiều nạn nhân bị thương nặng

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.