Tin vắn quốc tế ngày 30/10

Thứ Bảy, 30/10/2010, 13:44
Cựu Giám đốc Qũy từ thiện của Nelson Mandela, Jeremy Ractliffe, người đã thừa nhận nhận kim cương từ siêu mẫu Naomi Campbell ngày 29/10 đã buộc phải hầu tòa tại tòa án ở Johannesburg. Ông này bị cáo buộc sở hữu trái phép kim cương. Khi siêu mẫu Naomi Campbell ra tòa làm chứng, ông Jeremy Ractliffe đã trả lại những viên kim cương mà cô được cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor tặng năm 1997.

Hôm 28/10, quân đội Nga đã phóng thử liên tiếp ba tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, trong đó một tên lửa Topol phóng từ bệ phóng cố định, hai vụ còn lại tiến hành từ tàu ngầm hạt nhân. Mục đích của việc thử nghiệm nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng tên lửa chiến lược thuộc hải quân Nga.

Khoảng 198.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ở Marseille (Pháp) chỉ một ngày sau khi Quốc hội nước này thông qua dự luật cải cách chế độ hưu trí. Như vậy, cuộc tuần hành rầm rộ ở Thủ đô Paris trước đó đã "kích hoạt" cho các cuộc biểu tình ở 100 thành phố, thị trấn tạo lên làn sóng biểu tình rộng khắp trên toàn nước Pháp. Điều khoản gây tranh cãi nhất trong dự luật cải cách là nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động từ 60 lên 62.

Một căn bệnh lạ ở miền Bắc Ấn Độ đã giết chết hơn 50 người và lây nhiễm sang hơn 300 người khác. Hầu hết các bệnh nhân đều có dấu hiệu đau đầu, sốt, buồn nôn và dẫn tới tử vong. Các chuyên gia y tế dự đoán căn bệnh này là do vệ sinh môi trường không tốt và nguồn nước ăn không đảm bảo.

Hôm 28/10, một vụ thảm sát đã xảy ra giữa Thủ đô Mexico City của Mexico. Một băng nhóm đã nổ súng vào một nhóm thanh niên đứng trước một cửa hàng ở khu Tepito đầy rẫy tội phạm của Mexico City, khiến 6 người thiệt mạng. Trong khi đó, tại bang Jalisco ở phía Tây nước này, một nhóm tay súng đi trên 10 chiếc xe gắn máy thể thao đã tấn công đoàn xe cảnh sát, giết hại 9 sĩ quan cảnh sát. Một sĩ quan cảnh sát khác hiện vẫn mất tích.

Khoảng 80 tỷ USD đã được Mỹ chi cho các hoạt động tình báo trong năm tài khóa 2010. 27 tỷ USD trong số này được dành cho tình báo quân sự; 53,1 tỷ USD còn lại được sử dụng để giải ngân cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và một vài đơn vị trong số 16 cơ quan tình báo khác.

Hôm 28/10, núi lửa Klyuchevskaya Sopka, ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nga và núi lửa Shiveluch, cách đó 45 km về phía đông bắc đã phun trào những đám tro bụi cao 10km khiến cả một thị trấn gần đó phủ kín lớp tro bụi dày đặc. Hiện tất cả các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế đi qua khu vực này đã bị hoãn lại hoặc chuyển hướng bay. Các chuyên gia nghiên cứu núi lửa của Nga cảnh báo rằng, hai núi lửa này sẽ còn tiếp tục hoạt động trong vòng 10 ngày tới.

Hôm 28/10, hải quân Yemen đã bắt giữ một tàu mang cờ Iran cùng 21 người khi qua khu vực biển Arab, ngoài khởi đảo Socotra. Hiện chiếc tàu này cùng với toàn bộ 21 người trên tàu đã được chuyển tới trụ sở của hải quân Yemen ở đảo Socotra. Được biết, Yemen đã tăng cường các đội tàu tuần tra dọc bờ biển nước này và khu vực vịnh Aden sau khi một nhánh phiến quân Al Qaeda tại Somalia tuyên bố sẽ hỗ trợ nhóm phiến quân ở Yemen.

Một vụ nổ đã xảy ra tại các kho đạn ở thôn Arga, tỉnh Amur của Nga hôm 28/10 làm ít nhất 8 người thiệt mạng. 50 lính cứu hỏa cùng 11 xe cứu hỏa khẩn trương được huy động tham gia dập lửa. Các làng quanh khu vực diễn ra vụ nổ cũng nhanh chóng được thông báo về thảm họa và chính quyền địa phương đang tổ chức di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trong bán kính 16 km cũng như chuẩn bị các phương tiện cần thiết sơ tán mọi người trong làng, cô lập đám cháy. Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được làm rõ

Chu Nguyễn
.
.
.