Tin vắn quốc tế ngày 20/5

Thứ Tư, 20/05/2015, 09:27
Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 19/5 đã đưa ra cảnh báo về tình trạng bạo lực tại Brazil. Theo báo cáo của Tổ chức UNESCO, hơn 42.000 người bị bắt chết mỗi năm. Tính từ năm 1980 đến nay, số vụ giết người bởi súng đã tăng 400% ở quốc gia này, trong đó số nạn nhân là thanh niên tăng 460%.

Hàn Quốc
đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi vùng biển phía Đông nước này. Cuộc tập trận bao gồm khoa mục bắn tên lửa hạm đối hạm Haesung-1 và Harpoon, cùng các thao diễn chiến thuật, nhằm kiểm tra và tăng cường các năng lực của hải quân trong các hoạt động tác chiến chung của quân đội.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 18/5 đã thống nhất thành lập một chiến dịch quân sự để đối phó với làn sóng người di cư trái phép trên biển Địa Trung Hải. Hiện EU cũng đang tìm kiếm sự đồng tình của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong vấn đề này; mong muốn Hội đồng Bảo an thông qua một nghị quyết cho phép Liên minh châu Âu can thiệp quân sự vào vùng biển trong lãnh thổ Libya và vùng bờ biển của nước này để tìm kiếm những tàu chở người di cư trái phép.

Macedonia: Thủ tướng Nikola Gruevski ngày 19/5 tuyên bố không từ chức bất chấp lực lượng đối lập có tổ chức các cuộc tuần hành lớn trên đường phố. Trước đó, vào tối 18/5, những người ủng hộ ông Nikola Gruevski cũng đã tụ tập ở trung tâm thủ đô Skpoye để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ.

Afghanistan và Pakistan đã thống nhất trao đổi các thông tin tình báo và hợp tác trong các hoạt động chống lại Taliban. Biên bản ghi nhớ hợp tác về vấn đề này được ký hôm 18/5 bao gồm việc chia sẻ thông tin quốc tế và các hoạt động tình báo phối hợp tự nguyện giữa hai bên.

10 quốc gia thành viên ASEAN và 27 nước khác sẽ tham gia cuộc diễn tập cứu trợ thiên tai mang tên ARF Direx 2015, dự kiến diễn ra tại bang Kedah của Malaysia từ ngày 24/5. Các lực lượng tham gia sẽ tiến hành diễn tập mô phỏng các nhiệm vụ cứu trợ trên biển, trên không và đất liền với cách tiếp cận đa quốc gia.

Mỹ: 70 người bị buộc tội tham gia vào hành vi phạm tội có tổ chức, sau vụ đấu súng giữa các băng nhóm lái xe phân khối lớn làm 9 người thiệt mạng. Cuộc đấu súng xảy ra tại bãi đỗ xe của một nhà hàng, thuộc khu mua sắm ở trung tâm Waco, với sự tham gia của 5 băng nhóm.

Colombia: Mưa lớn trong nhiều ngày gây lở đất ở khu vực phía Tây Bắc nước này và làm 40 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích. Những người này là dân ở thị trấn Slagar, tỉnh Antioquia, nơi đang bị chôn vùi trong bùn và nước.

Australia: 22 triệu USD là số tiền mà người dân nước này bị thiệt hại do các hành vi lừa đảo hẹn hò qua mạng Internet. Thông tin này đã được Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia cung cấp trong một báo cáo hôm 18/5.

Khánh Chi
.
.
.