Tin vắn quốc tế ngày 30/4

Thứ Năm, 30/04/2015, 11:23
Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) ngày 29/4 cho biết, ít nhất 2.100 người ở Syria đã bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết chỉ trong 10 tháng qua, đa số nạn nhân là dân thường.

Kazakhstan: Tổng thống vừa tái đắc cử của Kazakhstan Nursultan Nazarbayev ngày 29/4 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Lễ tuyên thệ của Tổng thống Nazarbayev được tổ chức long trọng tại Cung Độc lập cạnh quảng trường chính Kazakh Eli ở thủ đô Astana và được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình quốc gia.

Indonesia ngày 29/4 lên tiếng bảo vệ quyết định tử hình đối với bảy phạm nhân người nước ngoài liên quan đến vụ buôn bán ma túy ở nước này. Trước đó cùng ngày, Chính phủ Australia, Pháp và Brazil đã lên án mạnh mẽ, thậm chí triệu hồi đại sứ về nước để phản đối.

Niger tuyên bố ba ngày quốc tang kể từ 29/4, sau cuộc chiến đẫm máu xảy ra vào cuối tuần qua làm hơn 200 người thiệt mạng.

Ngày 29/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố báo cáo, trong đó nhấn mạnh đến việc các quốc gia cần tăng cường kế hoạch hành động để chống tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Mặc dù khoảng 1/4 số nước đã có các kế hoạch quốc gia và cam kết giải quyết vấn đề kháng thuốc, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để ngăn chặn hành vi lạm dụng kháng sinh và giảm tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Tổng thống Petro Poroshenko.

Ukraine: Tổng thống Petro Poroshenko ngày 28/4 cảnh báo cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ và lực lượng đối lập có thể tái diễn.

Ngày 28/4, các máy bay chiến đấu của liên quân các nước Arab vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu đã ném bom đường băng ở sân bay Sanaa tại thủ đô Yemen do phiến quân kiểm soát nhằm ngăn chặn một máy bay của Iran hạ cánh.

Peru ngày 28/4 tuyên bố đã nhận được lời giải thích thỏa đáng từ phía Chile sau cáo buộc nước này thuê ba quân nhân Peru làm gián điệp, đồng thời cho biết sẽ bắt đầu nối lại quan hệ bình thường cũng như đưa đại sứ Peru quay lại Santiago.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 28/4 đã tới thăm Đan Mạch với lời kêu gọi các đối tác Liên minh châu Âu (EU) cùng chia sẻ trách nhiệm hỗ trợ và cứu trợ người tị nạn ở Địa Trung Hải.

Kim Linh
.
.
.