Tin vắn quốc tế ngày 29/9

Thứ Hai, 29/09/2014, 09:09
Nhật Bản: Tính tới trưa 28/9, lực lượng cứu hộ Nhật Bản đã tìm thấy thi thể của 30 nạn nhân trong vụ núi lửa Ontake bất ngờ phun trào một ngày trước đó, và hiện đang đẩy mạnh các nỗ lực cứu hộ tại khu vực miền Trung nước này. Trước đó, vào khoảng 5h50’ sáng cùng ngày (giờ địa phương), núi lửa Ontake vẫn tiếp tục phun tro bụi. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng cảnh báo núi lửa Ontake lên mức 3, theo đó hạn chế các tuyến đường dẫn lên ngọn núi này.

Afghanistan: Ngày 28/9, đã xảy ra vụ đánh bom nhằm vào 1 chiếc xe quân sự ở khu Zanbaq, gần Dinh Tổng thống và một số đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô Kabul của Afghanistan, làm 1 người bị thương. Vụ việc xảy ra 1 ngày trước lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Ashraf Ghani, dự kiến có sự tham dự của nhiều quan khách nước ngoài.

WHO: Theo số liệu mới nhất do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cung cấp, đã có ít nhất 3.091 người tử vong trong tổng số 6.574 ca nhiễm virus Ebola ở 5 quốc gia Tây Phi đang bị dịch bệnh này hoành hành. Trong đó, số ca tử vong tại Liberia là 1.830, gấp khoảng 3 lần so với tổng số ca tử vong ở cả Guinea và Sierra Leone, hai quốc gia trong vùng ổ dịch. Hai quốc gia khác cũng nằm trong vùng dịch là Nigeria và Senegal tiếp tục thông báo không có ca nhiễm mới hay tử vong do Ebola.

Anh: Ngày 28/9, ông Brooks Newmark, Bộ trưởng Xã hội dân sự Anh và là nghị sĩ đảng Bảo thủ từ năm 2005, đã xin từ chức sau khi có tin ông gửi một bức ảnh khiêu dâm của mình tới một nam phóng viên. Trước đó vài giờ, ông Mark Reckless, thành viên đảng Bảo thủ, đã tuyên bố chuyển sang đảng Độc lập Anh (UKIP), đảng đang sẵn sàng thách thức một loạt ghế trong Quốc hội Anh lâu nay vốn do đảng Lao động và Bảo thủ chi phối.

Mỹ: Ngày 28/9, một cảnh sát đã bị bắn trọng thương tại thành phố Ferguson, Mỹ, nơi xảy ra các vụ đụng độ căng thẳng giữa cảnh sát và người biểu tình trong tháng 8 vừa qua, sau vụ cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da màu không có vũ trang ngày 9/8. Hung thủ hiện vẫn đang lẩn trốn.

Trung Quốc: Tính tới sáng 28/9, số người được xác định là thiệt mạng trong vụ lở đất xảy ra hôm 27/9 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã lên tới con số 7, ngoài ra còn 4 người khác bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện. Giới chức Trung Quốc cũng đang theo dõi các vùng xung quanh khu vực vừa xảy ra lở đất, nhằm ngăn chặn một thảm họa tương tự có thể xảy ra.

Israel: Ngày 28/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bắt đầu chuyến công du Mỹ để thảo luận với Washington về các vấn đề khu vực. Theo lịch trình, Thủ tướng Netanyahu sẽ tham gia cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ngày 30/9), gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama (ngày 1/10) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon (ngày 2/10)

Linh Trần
.
.
.