Tin vắn quốc tế ngày 29/3

Thứ Năm, 29/03/2012, 10:48

Hôm 27/3, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa yêu cầu Quốc hội hỗ trợ thêm kinh phí để nâng cấp hệ thống chống tên lửa tầm ngắn của Israel. Theo một số nguồn tin, Israel cần khoảng 3,1 tỷ USD để phát triển hệ thống tên lửa nói trên. Trong tháng 3 này, hệ thống tên lửa đã ngăn chặn được hơn 80% mục tiêu tấn công với gần 300 quả rocket và đạn cối ở vùng Nam Israel.

Lực lượng đặc nhiệm thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga hôm 27/3 đã được huy động tới vịnh Aden thực hiện sứ mệnh chống hải tặc ngoài khơi biển Somalia. Trước đó, nhiệm vụ này được giao cho Hạm đội Thái Bình Dương. Từ năm 2008, lực lượng chống hải tặc của Nga đã hộ tống được hơn 130 tàu thương mại đến từ các quốc gia khác nhau đi qua khu vực vịnh Aden.

Ngày 28/3, Hàn Quốc lại ra tuyên bố phản đối việc sách giáo khoa của Nhật Bản ghi rõ đảo Dokdo (tiếng Nhật gọi là Takeshima) là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản. Tuyên bố được đưa ra sau khi bộ sách giáo khoa cấp 3 dùng cho năm học 2013 được phê duyệt tại Nhật Bản.

Người từng đứng đầu cơ quan tình báo Ba Lan Zbigniew Siemiatkowski hôm 27/3 đã bị cáo buộc là giúp CIA thiết lập nhà tù giam giữ các nghi can khủng bố Al-Qaeda tại nước này. Trước đó, Chính phủ Ba Lan đã nhiều lần bác bỏ sự tồn tại của những căn cứ như vậy trên lãnh thổ của họ và nói chỉ cho máy bay Mỹ được phép hạ cánh để tiếp nhiên liệu. Nhưng báo cáo điều tra của Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu lại khẳng định, Ba Lan và Romania đã chứa chấp các trung tâm giam giữ của CIA.

Australia có thể cho phép Mỹ sử dụng quần đảo hẻo lánh Cocos ở Ấn Độ Dương để thực hiện các chuyến bay do thám. Được biết, quần đảo Cocos có thể là giải pháp thay thế cho một căn cứ của Mỹ trên đảo Diego Garcia, lãnh thổ của Anh ở Ấn Độ Dương, vốn đang đối mặt với tương lai không chắc chắn sau khi hợp đồng thuê địa điểm hiện thời hết hạn vào năm 2016.

Hôm 27/3, quân đội Nga đã tiêu diệt trùm phiến quân Alim Zankishiyev, có biệt danh là Ubaida ở Bắc Kavkaz. Tên này bị truy nã tại Nga từ năm 2006 với tội danh tổ chức các vụ tấn công quân sự chống chính quyền tại các nước cộng hòa ở khu vực Kavkaz là Kabardino-Balkaria và Karachayevo-Cherkessia thuộc Nga

Ngọc Khuê
.
.
.