Tin vắn quốc tế ngày 29/10

Thứ Tư, 29/10/2014, 11:12
Hàn Quốc: Ngày 28/10, trong video phát biểu gửi tới lễ khai mạc Hội thảo quốc tế về nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Yonsei, Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye cho rằng đây là lúc để chấm dứt nỗi đau chia cắt trên bán đảo Triều Tiên khi năm tới đánh dấu 70 năm hai miền Triều Tiên bị chia cắt.

CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản ngày 28/10 đã bắt đầu cuộc đàm phán hai ngày ở thủ đô Bình Nhưỡng để xem xét tiến trình điều tra vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Đây là lần đầu tiên một phái đoàn của chính phủ Nhật Bản tới Triều Tiên kể từ tháng 11/2004.

Nga: Người phát ngôn Ủy ban Điều tra về giao thông Volga Dmitry Zakharov ngày 28/10 cho biết, chiếc máy bay vận tải Antonov An-124 Ruslan chở một vệ tinh của châu Âu đến trung tâm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Ulyanovsk vào sáng cùng ngày, rất may không có ai bị thương. Nguyên nhân vụ việc là do một động cơ của máy bay bị hỏng.

Ukraine: Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội (Verkhovna Rada) của Ukraine công bố chiều 28/10 cho thấy đảng của Tổng thống Petro Poroshenko đang tạm dẫn đầu về số ghế nghị sĩ trong Quốc hội, cho dù tỷ lệ phiếu bầu vẫn thấp hơn đảng của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk.

Nhật Bản: Ngày 28/10, hội đồng thành phố Satsumasendai thuộc tỉnh Kagoshima của Nhật Bản đã cho phép khôi phục hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Sendai. Đây là nhà máy đầu tiên đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn hạt nhân khắt khe mà Nhật Bản đặt ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011

PV
.
.
.