Tin vắn quốc tế ngày 29/6

Thứ Hai, 29/06/2015, 08:15
Brazil hôm 27/6 đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc tiền tham nhũng trong vụ bê bối của Tập đoàn dầu khí quốc gia được sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm ngoái của Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff. Trong khi đó, tờ Veja vẫn đưa tin rằng, doanh nhân Ricardo Pessoa đã khai đóng góp 2,4 triệu USD cho quỹ tranh cử của bà Dilma Rousseff.

Tunisia: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã công bố bức ảnh kẻ đứng đằng sau vụ thảm sát các du khách tại bãi biển Sousse. Tên này được xác định là AbuYahya Qayrawani, 24 tuổi, đang theo học tại một trường đại học ở Tunisia. Trong khi đó, vụ tấn công khủng bố đã khiến hàng ngàn du khách nước ngoài vội vã rời khỏi các địa điểm du lịch ở Tunisia.

Iraq: Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom xe ở cửa hàng bán phụ tùng xe hơi, chợ và chuỗi cửa hàng tại khu Biayaa, khu vực giáp ranh phía Tây thủ đô Baghdad. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Hiện trường vụ bom xe phát nổ ngày 27/6 gần khu các cửa hàng bán phụ tùng xe hơi tại Baghdah - Ảnh: Reuters.

Hy Lạp: Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ngày 28/6 đã từ chối kế hoạch gia hạn chương trình cứu trợ đối với Hy Lạp. Trong khi đó, Quốc hội nước này đã phê chuẩn kế hoạch trưng cầu dân ý về đề xuất mới nhất liên quan tới một thỏa thuận cho vay của nhóm chủ nợ là EU và IMF.

Đài Loan (Trung Quốc): Tính đến chiều 28/6, số người bị thương trong vụ cháy tại công viên nước ở Đài Loan đã lên tới 510 người, trong đó có 188 người bị bỏng nặng. Vụ cháy xảy ra vào tối 27/6, trên một sân khấu chính của công viên, nơi đang diễn ra bữa tiệc “Sắc màu châu Á” với hơn 1.000 người tham dự.

Singapore hôm 27/ đã lần đầu tiên phong hàm cấp tướng cho một nữ sĩ quan thuộc lực lượng không quân. Đó là bà Gan Siow Huang, Cục trưởng Cục Nhân sự liên quân. Được biết, Singapore hiện có hơn 20 tướng.

Arab Saudi: Rocket được bắn ra từ khu vực biên giới Yemen tới thành phố Jazan đã làm một binh sĩ Arab Saudi thiệt mạng và một người khác bị thương. Kể từ khi Arab Saudi phát động chiến dịch không kích chống phiến quân Yemen hồi cuối tháng 3 đến nay, ít nhất 44 người đã thiệt mạng.

Ngọc Khuê
.
.
.