Lũ lớn, hơn 160 ngàn dân Malaysia sơ tán, nhiều người thiệt mạng

Thứ Hai, 29/12/2014, 09:19
Những tin vắn quốc tế ngày 29.12 cho thấy nhiều bất ổn, khi nhiều thiên tai và nguy cơ về môi trường bùng phát, bạo lực vẫn diễn ra...


Malaysia: Tính tới ngày 28/12, hơn 160.000 người đã phải đi sơ tán và ít nhất năm người đã thiệt mạng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng, bắt đầu từ ngày 27/12 và đã tràn sang bang thứ 8 ở miền Đông Bắc Malaysia.


Hy Lạp: Ngày 28/12, một đội cứu hộ quốc tế đã được huy động để sơ tán 411 hành khách và 55 thủy thủ trên tàu The Norman Atlantic của Italy do có hỏa hoạn khi tàu đang trong hành trình từ vùng biển Hy Lạp sang Italy.

Mỹ: Ngày 28/12 (theo giờ Việt Nam), hàng chục nghìn cảnh sát và dân thường ở New York đã đổ về nhà thờ thành phố để tham dự tang lễ của một trong 2 cảnh sát bị bắn chết cuối tuần trước trong vụ trả thù lực lượng an ninh Mỹ vì cho rằng họ đã giết hại một người đàn ông da màu không được vũ trang.

Đêm 27/12, hệ thống mạng internet và mạng di động 3G ở CHDCND Triều Tiên lại tiếp tục bị tê liệt. Chính phủ CHDCND Triều Tiên đã đổ lỗi cho Mỹ về vụ việc này.

Indonesia: Các quan chức Indonesia ngày 27/12 cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ sáu người có ý định bay đến Syria để tham gia nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ukraine ngày 28/12 đã đóng cửa một trong sáu lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia vì sự cố ở máy phát điện. Công ty điện hạt nhân quốc gia Energoatom cho biết, lò phản ứng nói trên đã được ngắt mạch với lưới điện bằng cơ chế bảo vệ nội bộ nhằm tránh gây hư hỏng cho phần bên trong của máy phát.

Nhà chức trách Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) vừa thông báo đã phát hiện một phụ nữ bị nhiễm virus cúm gia cầm H7N9. Đây là trường hợp nhiễm cúm H7N9 ở người đầu tiên được xác nhận tại Hong Kong trong mùa đông năm nay.

Nga: Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/12 tuyên bố quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) vẫn được ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga bất chấp “sự phức tạp của tình hình hiện nay”.

Iran: Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif ngày 27/12 tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của phương Tây, được sử dụng như một phương tiện nhằm gây sức ép lên những quốc gia khác, là “phi pháp và tàn nhẫn”.

Linh Trần
.
.
.