Tin vắn quốc tế ngày 28/9

Chủ Nhật, 28/09/2014, 08:59
Với 33 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 9 phiếu trắng, hôm 26/9, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết do Argentina bảo trợ, đề nghị điều tra hoạt động của các quỹ đầu cơ quốc tế và hậu quả đối với các nền kinh tế đã tái cơ cấu nợ nước ngoài.

Khu nhà phức hợp của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đêm 26/9 đã bị một nhóm gồm hơn 100 người biểu tình đòi “dân chủ” tấn công. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán và bắt giữ 6 người. An ninh cũng được siết chặt xung quanh trụ sở chính quyền và các cơ quan ban ngành khác.

WHO: Thống kê mới nhất vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cho biết, số người thiệt mạng do dịch bệnh Ebola đã vượt con số 3.100 người. Liberia là đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 1.830 người thiệt mạng. Đáng chú ý là có 375 nhân viên y tế nhiễm bệnh và 211 người đã thiệt mạng do virus này.

Thái Lan: Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) gồm 250 thành viên là các học giả, luật sư và thành viên các tổ chức xã hội đã được chính quyền dân sự thông qua hôm 26/9. Nhiệm vụ của hội đồng này là phác thảo các cải cách chính trị và thông qua một bản hiến pháp mới.

Pakistan: 4 quả tên lửa đất đối đất tầm ngắn NASR (Hatf-9) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã được phóng thử từ một bệ phóng tên lửa hôm 26/9. Được biết, tên lửa NASR có tầm bắn 60 km, có thể điều khiển trong lúc bay, là một loại vũ khí phản ứng nhanh.

Trung Quốc: 6 học sinh đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp lên nhau tại trường tiểu học Mingtong thuộc thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc hôm 26/9. 22 em nhỏ bị thương đã được đưa tới cấp cứu tại 2 bệnh viện trong thành phố. Theo lời kể của một số em nhỏ thì sau giờ ngủ trưa, khi các học sinh đang xuống cầu thang thì một số học sinh lớp lớn làm đổ một tấm đệm lớn lên nhóm học sinh nhỏ hơn. Sau đó một số em giẫm lên tấm đệm và gây ra tình cảnh hỗn loạn.

Mỹ: Gần 1.100 chuyến bay tại sân bay quốc tế OHare và Midway của thành phố Chicago đã bị hủy khi một người đàn ông phóng hỏa đốt trung tâm kiểm soát không lưu của thành phố đặt tại Aurora. Hai người bị thương trong vụ cháy này trong đó có thủ phạm

Ngọc Khuê
.
.
.