Tin vắn quốc tế ngày 28/8

Thứ Tư, 28/08/2013, 09:00
Đại diện của LHQ ngày 27/8 đã liên lạc với chính phủ Mỹ để làm rõ thông tin về việc NSA do thám trụ sở của cơ quan này tại thành phố New York, đồng thời cảnh báo các quốc gia phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Trong khi đó, 8 nghị sĩ Mỹ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder trả lời về thông tin NSA đã cung cấp cho Cơ quan Kiểm soát ma túy (DEA) các tin tức tình báo không liên quan đến hoạt động chống khủng bố do lo ngại cơ quan này đang vượt quá thẩm quyền.

Ngày 27/8, Trung Quốc tuyên bố không tiến hành thảo luận với Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Hiện, 3 tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục đi sâu vào vùng biển tranh chấp do Tokyo kiểm soát. Trước đó một ngày, lực lượng phòng không Nhật Bản đã cho máy bay chiến đấu chặn chiếc máy bay Trung Quốc tiếp cận các đảo tranh chấp này.

Chủ tịch Hội đồng an ninh CH Ingushetia thuộc Nga Akhmed Kotiev đã bị ám sát sáng 27/8 khi đang đi trên quốc lộ Malgobek-Nazran. Thủ phạm đã xả súng liên tiếp vào chiếc xe chở ông khiến lái xe chết ngay tại chỗ còn ông Kotiev tử vong trên đường đến bệnh viện do các vết thương quá nặng. Ủy ban điều tra quốc gia Nga đã cử các điều tra viên có kinh nghiệm nhất đến Ingushetia để hỗ trợ điều tra vụ ám sát trên.

Hôm 26/8, Ngoại trưởng Brazil Antonio Patriota đã từ chức sau khi một tùy viên kinh tế Brazil Eduardo Saboia dùng quyền miễn trừ ngoại giao đưa chính trị gia Pinto đang bị Bolivia truy nã đào thoát sang Brazil. Ông Pinto bị cáo buộc ít nhất 14 tội danh ở Bolivia, trong đó có tội tham nhũng.

Sau khi CIA thừa nhận nhúng tay vào cuộc đảo chính năm 1953, Quốc hội Iran đang dự định thảo luận về vấn đề đòi Mỹ và Anh bồi thường thiệt hại từ cuộc đảo chính này. Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran Mansour Hakikatpur cho biết, Iran còn định đưa đề xuất này ra thảo luận tại các diễn đàn và các cuộc gặp gỡ quốc tế mà Iran tham dự.

Do bị trấn áp mạnh mẽ, tổ chức Anh em Hồi giáo ở Ai Cập đang áp dụng trở lại hình thức hoạt động bí mật như tránh gọi điện thoại hay dùng Internet, liên tục thay đổi chỗ ở, không xuất hiện công khai mà lẩn mình trong đám đông. Được biết, riêng ngày 26/8, có thêm ít nhất 32 thành viên Anh em Hồi giáo bị bắt giữ tại 11 địa phương khác nhau

Ngọc Khuê
.
.
.