Tin vắn quốc tế ngày 28/7

Thứ Năm, 28/07/2011, 17:36
Sức khỏe cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đang yếu đi nghiêm trọng sau khi ông tiếp tục nhịn ăn. Được biết, ông Hosni Mubarak bị trầm cảm, sụt cân và không ăn uống. Việc này diễn ra sau khi ông Hosni Mubarak đang trong quá trình chờ hầu tòa vì các cáo buộc tham nhũng và ra lệnh đàn áp biểu tình. Nếu tình trạng này kéo dài ông Hosni Mubarak sẽ không thể tham gia phiên tòa khai đình hôm 3/8.

Sau khi công bố 39 người chết (đã được nhận dạng và được người nhà đưa về an táng), Trung Quốc chính thức công bố kết thúc quá trình tìm kiếm nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra vào hồi 20h34' ngày 23/7 (theo giờ địa phương) trên cầu vượt tại thị trấn Song Tự, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Chiều 27/7, công tác thương lượng bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân bắt đầu được triển khai.

Cựu Tổng thống Iran Mohammad Khatami (1997-2005) vừa bị cấm xuất cảnh sau khi ông công bố kế hoạch thăm các con tại châu Âu và tham dự một cuộc hội thảo chính trị ở Ireland. Ông Mohammad Khatami là một trong những người phản đối mạnh mẽ Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và không công nhận việc tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 6/2009 vì nghi có gian lận.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, công dân Uzbekistan Ulugbek Kodirov bị buộc tội dọa giết Tổng thống Barack Obama và tàng trữ vũ khí trái phép (26/7, theo giờ địa phương) và đang đối mặt với mức án tổng cộng lên tới 15 năm tù. Ulugbek Kodirov bị bắt hôm 13/7 tại một nhà trọ ở thành phố Leeds, bang Alabama sau khi mua một khẩu súng máy từ một nhân viên mật vụ Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan đã tới New York để tham dự các cuộc đàm phán song phương với giới chức Mỹ. Ông Kim Kye Gwan bày tỏ lạc quan về triển vọng cải thiện các mối quan hệ song phương với Mỹ cũng như việc tái khởi động tiến trình đàm phán hạt nhân 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đang bế tắc hiện nay. Nhân chuyến thăm này, CHDCND Triều Tiên muốn ký Hiệp ước hòa bình với Mỹ.

Thị trưởng thành phố Kandahar, ông Ghulam Haidar Hameedi đã bị ám sát trong một vụ tấn công liều chết, khi đang có bài phát biểu tại sân tòa thị chính thành phố. Việc này diễn ra chỉ nửa tháng sau vụ ám sát ông Ahmad Wali Karzai, em trai Tổng thống Hamid Karzai. Những vụ ám sát lãnh đạo cấp cao của Afghanistan diễn ra liên tiếp khi NATO bắt đầu chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho các binh sĩ địa phương của nước này.

Tính đến ngày 27/7 đã có thêm 6 người chết, nâng tổng số nạn nhân bị thiệt mạng do bão Nock-ten gây ra lên con số 25. Cơn bão Nock-ten đổ bộ vào Philippines từ ngày 25/7 và đã gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng khiến 645.137 người ở tỉnh Alba, Quezon và Camarines Syry bị ảnh hưởng.

Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn xảy ra sáng 26/7 tại một nhà tù ở thành phố Ciudad Juarez, miền Bắc Mexico. Vụ bạo loạn xảy ra khi nhiều tù nhân xông vào cướp vũ khí của các quản giáo và xả súng vào họ nhằm tìm cách vượt ngục. Vụ đấu súng kéo dài hơn 60 phút và cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc.

Cuộc tập trận quy mô lớn hiếm thấy trên biển Tây gồm hải-lục-không quân được CHDCND Triều Tiên thực hiện khác xa so với những cuộc diễn tập quân sự thường niên diễn ra vào cuối tháng 7 hàng năm. Cuộc tập trận diễn ra đúng thời điểm kỷ niệm 58 năm ngày đình chiến, chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên - ngày 27/7. Đây cũng được coi là cuộc tập trận nhằm đáp trả cuộc diễn tập "Ulchi Freedom Guardian" do Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tiến hành hôm 16/8

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.